วันนี้ 16 พฤศจิกายน 2566 ณ ศูนย์การค้าตลาดรังสิต ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี  นำโดย    พลตำรวจโทคำรณวิทย์  ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ร่วมกับ จังหวัดปทุมธานี และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  จัดแถลงข่าวการจัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณี จังหวัดปทุมธานี ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ประจำปี 2566

นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในการแถลงข่าว การจัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณี จังหวัดปทุมธานี ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ประจำปี 2566  ร่วมด้วย พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี  นายชาญยุทธ เศวตสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต ร่วมกัน แถลงข่าวการจัดงาน และขอเชิญชมการแข่งขันเรือยาวประเพณี จังหวัดปทุมธานี ประจำปี 2566  ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในระหว่างวันที่ 3 – 5 ธันวาคมนี้  ณ แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสวนเทพปทุม ตำบลบางปรอก อำเภอเมืองปทุมธานี  จังหวัดปทุมธานี พบกับพิธีเปิดงาน และขบวนอันเชิญถ้วยพระราชทานอันยิ่งใหญ่อลังการ ในวันที่ 4 ธันวาคม เวลา 07.00 น. เลือกชม ชิม ช็อป กับมหกรรมตลาดนัดบัวหลวงกว่า 140 ร้านค้า อาทิเช่น ข้าวแช่ เมี่ยงกลีบบัว ฯลฯ  และทุกคืนสนุกกับคอนเสิร์ตศิลปินนักร้องชื่อดัง  3 ธันวาคม  ปีเตอร์ โฟดิฟาย / 4 ธันวาคม แนนซี่ ท็อปไลน์  และ   5 ธันวาคม  ป๊อบ ปองกูล

การจัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณี จังหวัดปทุมธานี ชิงถ้วยพระราชทานฯ ในครั้งนี้ อาจกล่าวได้ว่านอกจากจะส่งเสริมนโยบายด้านการท่องเที่ยวแล้วยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีความสมัครสมานสามัคคีในแต่ละท้องถิ่น ขณะเดียวกันก็เป็นการรณรงค์ให้พี่น้องชาวจังหวัดปทุมธานี และประชาชนชาวไทยทุกคนได้ร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณที่ดีงามของไทยสืบไป

พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า องค์การบริหาร ส่วนจังหวัดปทุมธานี  มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณีในครั้งนี้ การใช้งบประมาณในการจัดงานนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อดึงคนให้เข้ามาท่องเที่ยว ให้มีการจับจ่ายใช้สอยในจังหวัด ซึ่งจะทำให้เงินสะพัด ประชาชนในจังหวัดมีรายได้ และยังได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานราชการและภาคเอกชนเป็นอย่างดี ขณะเดียวกันก็ถือเป็นการปฏิบัติตามนโยบายที่ได้แถลงต่อสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี     ซึ่งกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด 6 ด้าน เช่น ด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน มุ่งส่งเสริมด้านกีฬาต่างๆ นอกจากนั้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ยังได้ตระหนักและเล็งเห็นคุณค่าของการฟื้นฟูอนุรักษ์ประเพณีการแข่งขันเรือยาว จึงได้เกิดโครงการดังกล่าว

สำหรับการจัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณีฯ ในปีนี้ กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 3-5 ธันวาคม 2566 นี้ ณ แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสวนเทพปทุม  ร่วมชมและเชียร์สุดยอดฝีพายจากทั่วทุกภาค ในการแข่งขันเรือยาวประเภทต่างๆ  ทั้งประเภทเรือยาว 55 ฝีพาย/40 ฝีพาย และ 30 ฝีพาย และประเภท เรือพายม้า หรือเรือท้องถิ่น    10 ฝีพาย  งานแข่งขันเรือยาวประเพณี จังหวัดปทุมธานี 2566  เที่ยวฟรีชมฟรีตลอดงาน โดยการจัดงานในปีนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณการจัดงานทั้งหมด จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี โดยการนำของ พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี

📣 โดยมีประเภทเรือที่จัดการแข่งขันฯ แบ่งเป็น 4 ประเภท ดังนี้

ถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
– เรือยาวประเภท 55 ฝีพาย จำนวน 8 ทีม
– เรือยาวประเภท 40 ฝีพาย จำนวน 8 ทีม
– เรือยาวประเภท 30 ฝีพาย จำนวน 12 ทีม
ถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้แก่ เรือพายม้า หรือ
เรือท้องถิ่น ประเภท 10 ฝีพาย จำนวน 12 ทีม
🚩 เงินรางวัลการแข่งขัน รวมทั้งสิ้น 2,561,๐๐๐บาท

——————————————————
พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง
นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี
#องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี
#อบจปทุมธานี #ชีวิตที่เหลือเพื่อปทุมธานี