กรุงเทพฯ 29 กันยายน 2566 – ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับนักศึกษาไทยที่จะเข้าสู่เส้นทางการศึกษาระดับปริญญาทางด้านแพทยศาสตร์ นักศึกษาจะต้องพบเจอกับอุปสรรครอบด้านรวมถึงภาวะทางด้านอารมณ์ ความรู้สึกของการเป็นส่วนหนึ่งของสังคม และการมีบ้านที่อบอุ่นเมื่อต้องจากมาเรียนในสถานที่ห่างไกลนั้น เป็นปัจจัยสำคัญร่วมของการมีคุณภาพกายและใจที่ดีของนักศึกษาแพทย์ ดร.ลูซี่ คลูนส์ คณะบดีฝ่ายนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ (SGU) มอบคำแนะนำ 3 ข้อ แก่นักศึกษาเพื่อที่จะได้รับประโยชน์เต็มที่จากการศึกษาแพทย์ดังนี้

  1. ใช้โอกาสหาพี่เลี้ยง – นักศึกษาควรขอแนวทางจากคณาจารย์ทุกท่าน ที่พร้อมจะเป็นพี่เลี้ยงและให้คำแนะนำแก่นักศึกษาเสมอ โดยนักศึกษาสามารถติดต่อขอคำปรึกษาได้
  2. ใช้ประโยชน์จากทีมซัพพอร์ตของมหาวิทยาลัยเพื่อสนับสนุนนักศึกษาเป็นการเฉพาะ – นักศึกษาควรมีส่วนร่วมกับทางมหาวิทยาลัย ผ่านชุมชนและองค์กรที่หลากหลาย เช่น สมาคมของนักศึกษา กิจกรรมสันทนาการ วัฒนธรรม ด้านจิตวิญญาณ และองค์กรเกี่ยวกับ การศึกษา กีฬาในรั้วมหาวิทยาลัย และกิจกรรมต่างๆทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย สิ่งเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนนักศึกษา ทั้งทางด้านวิชาการและที่ไม่ใช่ด้านวิชาการ
  3. ให้ความสำคัญสูงสุดกับสุขภาพทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ – ดร. คลูนส์ ย้ำความสำคัญของการดูแลสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลจากความเครียดและความกดดันจากการเป็นนักศึกษา “การสร้างสมดุลเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากการเรียนที่มีประสิทธิภาพต้องการสุขภาพที่ดีทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ” นักเรียนควรดูแลสุขภาพโดยใช้ประโยชน์จากศูนย์สุขภาพในรั้วของมหาวิทยาลัย และลองทำกิจกรรมที่เน้นการสร้างสติ และความแข็งแรงของร่างกาย เช่น โยคะ คาร์ดิโอ หรือการออกกำลังกายอย่างหนักในช่วงสั้นๆ มหาวิทยาลัยที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพของนักศึกษา เช่น SGU จัดให้มีการเรียนที่เน้นสุขภาพตลอดเทอม ควบคู่ไปกับการดูแลเป็นพิเศษ เช่น บริการนวดทุกสัปดาห์รวมถึงบำบัดด้วยอโรมาเธอราพี

Lucy Clunes

โดยสรุป ดร. คลูนส์ เน้นความสำคัญสำหรับการที่นักเรียนจะดูแลตัวเองโดยใช้ประโยชน์จากบริการด้านสุขภาพ และการมีพี่เลี้ยงที่มหาวิทยาลัยจัดหาให้ เธออธิบายว่าในรั้วมหาวิทยาลัยเป็นชุมชนที่นักศึกษาสามารถหาคำแนะนำด้านแนวทาง และการสนับสนุนมากเท่าที่ต้องการ ควบคู่ไปกับการที่นักศึกษาสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ

เกี่ยวกับ มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ

มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ (SGU) ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2519 โดยมีเป้าหมายในการดึงดูดผู้มีความสามารถและความเชี่ยวชาญสูงสุดจากทั่วโลก มาพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางสำหรับความเป็นเลิศทางวิชาการในระดับโลก SGU และได้รับการยอมรับให้เป็นสถาบันระดับนานาชาติอย่างแท้จริง เพราะนักศึกษาและคณาจารย์มาจากกว่า 150 ประเทศ ทำให้ได้มุมมองในระดับโลกที่หาได้ยาก  จึงสามารถให้ความรู้ชั้นเลิศแก่นักเรียนท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโลกอย่างรวดเร็ว คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ เปิดหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต (พ.บ.) 4 ปี และเปิดหลักสูตรขั้นสูง  5, 6 และ 7 ปี โดยสามารถรับนักศึกษาจากระบบการศึกษาทั่วโลก SGU มีเครือข่ายโรงพยาบาลและศูนย์สุขภาพขนาดใหญ่ในเครือมากกว่า 75 แห่งในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ และเปิดโอกาสพิเศษให้นักศึกษาได้เริ่มต้นวิชาชีพแพทย์ในเกรเนดา หรือ ประเทศอังกฤษ