พก. จัดอบรมหลักการเขียนหนังสือราชการ มุ่งพัฒนาทักษะบุคลากร เสริมประสิทธิภาพการทำงาน ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณฯ

วันนี้ (22 เม.ย. 67) เวลา 08.30 น. นายกันตพงศ์ รังษีสว่าง อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมหลักการเขียนหนังสือราชการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยมีผู้เข้าร่วมการอบรม ประกอบด้วย ข้าราชการและพนักงานราชการ พนักงานกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จากส่วนกลางและปริมณฑล จำนวน 100 คน และหน่วยงานส่วนภูมิภาค จำนวน 24 คน รวมทั้งสิ้น 124 คน ณ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร

นายกันตพงศ์ กล่าวว่า ปัจจุบันทุกองค์กรมุ่งมั่นพัฒนาบุคลากรให้เกิดการเรียนรู้ สร้างสรรค์ผลงานให้เกิดความสำเร็จตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร ซึ่งปัจจัยสำคัญประการหนึ่ง คือ การเขียนหนังสือราชการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยต้องตระหนักและเรียนรู้พัฒนาทักษะ รูปแบบ องค์ประกอบของหนังสือราชการ หลักการเขียนและศิลปะในการเขียนหนังสือติดต่อราชการ การวิเคราะห์และเลือกใช้ถ้อยคำ สำนวนภาษาที่เหมาะสมสำหรับการเขียนหนังสือราชการให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งจะทำให้เกิดการสื่อสารที่เข้าใจตรงกัน รวมทั้งการส่งเสริมให้เกิดระบบสารบรรณ อิเล็กทรอนิกส์(E-Saraban) ให้เป็นรูปธรรม เพื่อความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน และลดการใช้ทรัพยากร

กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเขียนหนังสือราชการที่ดี และถูกต้องตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ทั้งนี้ จึงได้จัดโครงการอบรมดังกล่าว เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนงานอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการของ พก. (ปี 2566 – 2570) ระยะ 5 ปี ในเรื่องพัฒนาการขับเคลื่อนและบูรณาการนโยบายด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ภายใต้การบริหารจัดการขององค์กรที่มีสมรรถนะสูง (Development) ในเป้าหมายที่ 2 พัฒนากระบวนงานและบริหารจัดการองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งหวังพัฒนาทักษะของบุคลากรให้มีความรู้ ความเข้าใจ หลักการและสามารถเขียนหนังสือราชการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณฯ ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เป็นมาตรฐานเดียวกัน เกิดการสื่อสารที่เข้าใจตรงกัน รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุผลสำเร็จในการบริหารงานของ พก.

สำหรับรูปแบบการจัดโครงการอบรมในครั้งนี้ เป็นการบรรยายถ่ายทอดองค์ความรู้หลักการเขียนหนังสือราชการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526 และที่แก้ไขเพิ่มเติม การเขียนหนังสือราชการ หนังสือโต้ตอบ และรูปแบบของหนังสือราชการประเภทต่างๆ การเขียนบันทึกเสนอปัญหาหรือที่มาของเรื่อง ข้อเท็จจริง ข้อพิจารณาและข้อเสนอ และกรณีศึกษาการวิเคราะห์หนังสือราชการ โดยวิทยากรจาก สำนักกฎหมายและระเบียบกลาง สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมบรรยายให้ความรู้