ออกกำลังกายแบบฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (Strength training) สำหรับผู้ใหญ่วัย 50+ ไปกับเทรนเนอร์ “จามาล ยูนิส”

กรุงเทพฯ – 22 กันยายน 2566  ถึงแม้ว่ากรุงเทพฯจะมีฟิตเนสให้บริการอย่างหนาแน่นและมีตัวเลือกหลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงบุคลากรที่ชำนาญในการสอนออกกำลังกาย หรือที่เราเรียกกันอย่างคุ้นเคยว่า ‘เทรนเนอร์’ จำนวนมาก แต่การจะหาเทรนเนอร์เฉพาะทางสำหรับ ‘ผู้สูงอายุ’ หรือผู้ใหญ่วัย 50 ปีขึ้นไป กลับไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ทำความรู้จักกับเทรนเนอร์ “จามาล ยูนิส” จากฟิตเนส BASE Bangkok ผู้ที่มีความสามารถเฉพาะทางในการสอนผู้สูงอายุทั้งบุคคลทั่วไปและนักกีฬา ให้สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ สิ่งนี้ไม่เป็นเพียงความภาคภูมิใจของเทรนเนอร์จามาล แต่ยังตอบโจทย์ความต้องการในตลาดของคนไทย ที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอีกด้วย

ลูกค้าในกลุ่มผู้สูงอายุ (ผู้ใหญ่วัย 50 ปีขึ้นไปรวมถึงนักกีฬาที่มีอายุหรือที่เราเรียกว่ากลุ่ม ‘Masters’) มักเผชิญข้อจำกัดในการออกกำลังกายที่แตกต่างจากวัยหนุ่มสาว ดังนั้นโปรแกรมการออกกำลังกายสำหรับคนกลุ่มนี้ จะต้องถูกออกแบบอย่างรอบคอบ โดยพิจารณาจากปัจจัยและเป้าหมายรายบุคคลเป็นหลัก ไม่มีการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเด็ดขาด การออกกำลังกายแบบใช้แรงต้านหรือการเวทเทรนนิ่ง (Strength Training) ไม่เพียงแต่ยกระดับคุณภาพชีวิตของลูกค้า แต่ยังเป็นหนทางช่วยป้องกันการทรุดโทรมของร่างกายอีกด้วย

‘ความอ่อนแอลงทางกายภาพเป็นความจริงที่หลีกหนีไม่ได้สำหรับผู้สูงอายุบางคน เพราะยิ่งเราอายุเพิ่มขึ้น เรายิ่งมีโอกาสสูญเสียกล้ามเนื้อและมวลกระดูก ถูกวินิจฉัยว่ากระดูกพรุน หรือแม้แต่การเปราะแตกของเชิงกราน ซึ่งอาจจะเป็นบั้นปลายชีวิตที่เจ็บปวดสำหรับพวกเขาเหล่านั้น แต่สิ่งเหล่านี้สามารถป้องกันได้ผ่านการออกกำลังกาย ซึ่งนอกจากนี้ ยังช่วยลดโอกาสเกิดโรคยอดนิยมอย่างโรคหัวใจ เบาหวานและปัญหาการทรงตัว ที่มักเป็นผลพวงจากการใช้ชีวิตที่ไม่กระฉับกระเฉง’ เทรนเนอร์จามาลกล่าว

เทรนเนอร์จามาลศึกษาและอ้างอิงแนวคิดการสอนมาจากการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งในอุสาหกรรมสุขภาพประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะหนังสือ “The Barbell Prescription” ของ ดร.โจนาธาน ซัลลิแวน (Dr. Jonathon Sullivan) ที่ได้จุดประกายความสนใจในการฝึกสอนกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุจนถึงทุกวันนี้ ถึงอย่างนั้น แนวทางการเวทเทรนนิ่งสำหรับผู้สูงอายุและวัยหนุ่มสาวมีหัวใจสำคัญที่เหมือนกัน เพียงแต่ในกลุ่มผู้สูงอายุจะต้องพิจารณาถึงข้อจำกัดทางร่างกาย เช่น โรคประจำตัว อาการบาดเจ็บ ความยืดหยุ่นของร่างกาย และอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับบุคคล

การสอนออกกำลังกายของเทรนเนอร์จามาลหลัก ๆ จะเป็นท่าพื้นฐานที่คนส่วนมากคุ้นเคยอยู่แล้ว เช่น เดดลิฟท์ (Deadlift), สควอท (Squat), เบนช์เพรส (Bench Press) ประกอบกับท่ายกเวทเฉพาะส่วนและคาร์ดิโอ เพื่อความแข็งแรงแบบองค์รวม นอกจากนี้การฝึกท่าพื้นฐานเป็นหลักยังช่วยให้สามารถวัดผลพัฒนาการได้อย่างแม่นยำ และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าสูงวัย ที่มองหาโปรแกรมฝึกซ้อมที่ตรงจุด

 

เทรนเนอร์จามาลสอนออกกำลังกายอยู่ที่ฟิตเนส BASE Bangkok ทั้งสามสาขา (ทองหล่อ สาทรและหลังสวน) และได้มีประสบการณ์ดูแลผู้สูงวัยตั้งแต่อายุ 50-60 ปีขึ้นไป รวมถึงลูกค้าหลายคนที่มีอายุมากกว่า 80 ปี เทรนเนอร์จามาลอธิบายเพิ่มเติมว่าคนสูงวัยส่วนมากรับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงไปของสมรรถภาพในร่างกายและสุขภาพของตนเอง จึงมักจะทุ่มเทอย่างมากเมื่อเข้าโปรแกรมแล้ว ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เห็นผลลัพธ์รวดเร็วอย่างวัยหนุ่มสาว แต่พวกเขามักเข้าใจดีกว่าการเก็บเล็กผสมน้อยในการออกกำลังกายจะส่งผลลัพธ์ที่ดีกับสุขภาวะทางกายและชีวิตของเขาในระยะยาวแน่นอน ลูกค้าวัย 65 ปีท่านหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า ‘ตั้งแต่ได้เริ่มฝึกกับเทรนเนอร์จามาลอาการปวดหลังผมเริ่มหายไปจนตอนนี้สามารถยืนตัวตรงได้แล้ว จะลุกจะยืนก็รู้สึกคล่องตัวขึ้น เทรนเนอร์จามาลทำให้การฝึกมีความสนุกและคอยให้กำลังใจผมเมื่อมีการพัฒนา เช่นยกน้ำหนักเดดลิฟท์ได้มากขึ้น ทำให้ผมมีแรงบันดาลใจในการเทรนต่อไป’

อีกอุปสรรคสำหรับการออกกำลังกายของผู้สูงวัยคือการมองหาสภาพแวดล้อมของฟิตเนสที่เหมาะสม หากอธิบายให้เห็นภาพ ลองนึกถึงผู้สูงอายุที่ไม่ได้ออกกำลังกายมานาน ต้องก้าวเท้าเข้าไปในฟิตเนสใช้บริการร่วมกับกลุ่มวัยรุ่นอายุน้อย ๆ จำนวนมาก อาจทำให้เกิดความอึดอัดหรือไม่สะดวกสบายได้ เทรนเนอร์จามาลขอต้อนรับทุกท่านมาลองใช้บริการฟิตเนส BASE Bangkok ทุกสาขา ที่พร้อมเปิดกว้างแก่ผู้คนทุกเพศทุกวัยที่อยากดูแลสุขภาพ ให้สามารถใช้บริการได้อย่างสบายใจในบรรยากาศที่อบอุ่น เทรนเนอร์จามาลกล่าวปิดท้ายว่า ‘ไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการดูแลสุขภาพของเราให้แข็งแรงขึ้น รับรองว่าหลังจากได้ลองออกกำลังกายเพียงไม่กี่ครั้ง คุณจะสัมผัสได้ว่าการออกกำลังกายจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคุณได้อย่างไร’

เกี่ยวกับเทรนเนอร์จามาล ยูนิส

 เทรนเนอร์จามาลเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อและระบบคาร์ดิโอ (Strength and Conditioning) จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เขามีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของนักเรียนให้ดีขึ้นผ่านกาสร้างความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ และเขาเชื่อว่าการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงนั้น เป็นรากฐานของการมีชีวิตที่ยืนยาวโดยปราศจากโรค

เทรนเนอร์จามาลได้รับการรับรองจากสถาบันมาตรฐานสากลให้เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง  ดังต่อไปนี้

  • Professional Barbell Coach (PBC) / Barbell Logic
  • Certified Strength and Conditioning Specialists (CSCS) / NSCA
  • Certified Personal Trainer / ACE
  • L1 Nutrition Coaching Certification / Precision Nutrition

สามารถเทรนแบบส่วนตัวกับเทรนเนอร์จามาลได้แล้ววันนี้ ที่ฟิตเนส BASE Bangkok ทุกสาขา

หรือติดต่อเทรนเนอร์จามาลโดยตรงได้ที่:อีเมล: [email protected]

IG: jamal.bkk

 

เกี่ยวกับ BASE

BASE ได้เข้ามาเปลี่ยนวงการฟิตเนสในกรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี 2016 ด้วยสตูดิโอออกกำลังกายแห่งแรกในย่านทองหล่อ และได้มีการขยายสาขามาเรื่อย ๆ ในใจกลางกรุงเทพฯ การออกกำลังกายที่ BASE เหมาะกับผู้คนทุกวัยและทุกระดับฟิตเนส โดยมีบริการครอบคลุมการออกกำลังกายตั้งแต่การเทรนแบบส่วนตัว (Personal Training) แบบคลาส (Group Class Training) แบบกลุ่มส่วนตัว (Semi-Private Personal Training) การออกกำลังกายสำหรับคุณแม่ก่อนและหลังคลอด (Pre and Post Natal Training) รวมถึงการออกกำลังกายสำหรับเด็กและเยาวชน (Youth Training)

BASE ยังให้บริการประเมินร่างกายเชิงลึกผ่านการวัดผลปริมาณไขมันและกล้ามเนื้อในร่างกาย (Body Composition Scan) เพื่อมอบประสบการณ์การดูแลสุขภาพอย่างองค์รวมแก่ลูกค้า นอกจากนี้ BASE ยังได้รับการโหวตให้เป็น “Gym of the Year” และ “Bangkok’s Best Studio” ในภูมิภาคเอเชียอีกด้วย โดยเอกลักษณ์ของ BASE คือโปรแกรมซิกเนเจอร์ที่ผสมผานการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอความเข้มข้นสูง (HIIT) ควบคู่ไปกับการเวทเทรนนิ่ง (Strength Training) เพื่อเผาผลาญไขมันและเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีเทคโนโลยีที่สามารถวัดผลพัฒนาการทางฟิตเนสได้อีกด้วย

ท่านสามารถหาช้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ BASE ได้ที่: https://basebangkok.com/

ต้องการข้อมูลหรือรูปภาพเกี่ยวกับข่าวประชาสัมพันธ์ สามารถติดต่อได้ที่

BASE BANGKOK                                        

ภาษาอังกฤษ: แจ็ค ทอมัส (ผู้ก่อตั้งและประธานบริหาร) | โทร.083-838-5810 | อีเมล: [email protected]

ภาษาไทย: จณิสต สาริกา (เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด) | โทร.082-487-4737 | อีเมล: [email protected]