นับเป็นก้าวย่างสำคัญในการระดมทุนประเภท debt funding ครั้งแรกจากสามนักลงทุนสถาบัน กับบริษัทฟินเทคผู้ปล่อยสินเชื่อในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

คุณ เคลวิน เตียว ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม Funding Societies | Modalku

Funding Societies แพลตฟอร์มการเงินดิจิทัลแบบครบวงจรสำหรับธุรกิจ SME ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ประกาศถึงความสำเร็จครั้งสำคัญในการระดมทุนได้กว่า 1 พันล้านบาท (27 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) จากหลากหลายนักลงทุนสถาบัน นำโดย AlteriQ Global ซึ่งเป็นบริษัทให้สินเชื่อเอกชนที่เน้นการดำเนินการในทวีปเอเชีย และ Aument Capital Partners (ACP)ิ สำนักงานแบบครอบครัว (Family Office) ที่ดำเนินธุรกิจดูแลความมั่งคั่งของครอบครัวพร้อมวางแผนธุรกิจสู่ผู้สืบทอด  และ Orange Bloom กองทุนที่เน้นความยั่งยืน  โดยเงินทุนดังกล่าวจะถูกปล่อยโดย  Funding Societies ผ่านผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีความหลากหลายซึ่งได้รับการพัฒนาเพื่อตอบโจทย์​ SME ที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ใน 5 ตลาดหลัก ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม

ธุรกิจ SME ถือเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งในอาเซียนมีตัวเลขผู้ประกอบการ MSME (วิสาหกิจขนาดย่อม ขนาดเล็ก และขนาดกลาง) มากกว่า 70 ล้านราย  คิดเป็น 99% ของสถานประกอบการทั้งหมด และเป็น 44.8% ของ GDP ในภูมิภาคนี้ แม้อัตราการเข้าถึงสินเชื่อของ SME ในภูมิภาคฯจะเพิ่มมากขึ้น แต่รายงานของกองทุนพัฒนาเงินทุนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Capital Development Fund) บ่งชี้ว่ามี MSME กว่า 39 ล้านรายในภูมิภาคนี้ที่ยังคงเผชิญกับความ     ท้าทายในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งเป็นช่องว่างทางการเงินถึง 3แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ดังนั้น Funding Societies จึงยังคงเดินหน้าขยายโอกาสให้ SME ได้เข้าถึงบริการต่างๆ อย่างต่อเนื่องผ่านการระดมทุนครั้งนี้ พร้อมสนับสนุน SME  ในการรักษาสภาพคล่องทางการเงินเพื่อดำเนินธุรกิจต่อไป

คุณเคลวิน เตียว ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม Funding Societies | Modalku กล่าว “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งสำหรับการระดมทุน debt funding ในครั้งนี้จากกลุ่มนักลงทุนสถาบันที่มีความหลากหลาย ซึ่งต่างมีความเชื่อมั่นในภารกิจและการสร้างการเติบโตให้กับ SME ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถึงแม้สภาวะเศรษฐกิจมหภาคยังคงมีความไม่แน่นอน แต่เราจะยังคงพัฒนาบริการของเราต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้า SME ของเราในปัจจุบันและในอนาคตครอบคลุมทั้งห้าตลาดหลักของเราจะยังสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้”

การระดมทุน debt fundraise ในครั้งนี้จะเพิ่มขีดความสามารถของ Funding Societies เพื่อเติมเต็มช่องว่างในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของ SME ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งสอดคล้องกับภารกิจหลักของเราในการให้โอกาสการเติบโตแก่ธุรกิจต่างๆ ทั้งนี้ Funding Societies ยังได้ขยายฐานบริการให้ไกลไปกว่าการให้สินเชื่อ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะช่วยแก้ไขปัญหาด้านเงินทุนหมุนเวียนที่ SME ต้องเผชิญอยู่ เช่น บริการการชำระเงินและการเรียกเก็บเงิน   ที่ผ่านมา Funding Societies ประสบความสำเร็จในการให้สินเชื่อแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท (3.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ) รวมเป็นธุรกรรมมากกว่า 5 ล้านครั้งให้กับธุรกิจ SME ทั่วทั้งภูมิภาค โดยบริษัทได้ให้เงินทุนแก่ SME แล้วกว่า 100,000 ราย

คุณ ชิ ย่ง เฮง (Zhi Yong Heng) หุ้นส่วนผู้จัดการ AlteriQ Global กล่าว “เราเล็งเห็นถึงความร่วมมือที่ยอดเยี่ยมและศักยภาพของ Funding Societies ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้นำด้านการเงินดิจิทัล ผ่านความสำเร็จของพวกเขาตลอดหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงคุณภาพของทีมงานและจำนวน SME ที่พวกเขาได้ให้บริการ ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางของ AlteriQ Global  ที่มีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมในการให้สินเชื่อดิจิทัลแบบครบวงกรแก่ธุรกิจต่างๆ เราจึงมีความตั้งใจที่จะสนับสนุนและร่วมมือกับ Funding Societies ต่อไปในขณะที่พวกเขาเติบโตอย่างแข็งแกร่งในภูมิภาคนี้”

ด้วยการมุ่งเน้นที่กลยุทธ์ด้านการเงินส่วนบุคคลและองค์รวมแบบครบวงจร  ACP ทำหน้าที่เป็นสำนักงานครอบครัวที่ให้บริการลูกค้ารายใหญ่เพื่อช่วยรักษาและสร้างความมั่งคั่งของครอบครัวจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่ง Funding Societies เป็นที่รู้จักกับ ACP ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง โดย ACP มองว่า Funding Societies เป็นพันธมิตรหลักในการให้สินเชื่อแก่ SME ในภูมิภาค และเป็นช่องทางในการลงทุนสำหรับลูกค้าสำนักงานครอบครัวต่อไป

ด้านธุรกิจของ Orange Bloom กำลังเดินหน้าขยายตัวสู่แก่นธุรกิจด้านความยั่งยืน (sustainable causes)  ซึ่งกองทุนเพื่อความยั่งยืนที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่ของ Orange Bloom  มีเป้าหมายเพื่อมอบการสนับสนุนทางการเงินแก่ธุรกิจ (ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจ SME) และบุคคลทั่วไป เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมสร้างการเปลี่ยนแปลงส่งผ่านไปสู่แนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนมากขึ้น และไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ

โดยการขยายตัวสู่ความยั่งยืนดังกล่าวมีความสอดคล้องกับแนวทางของ Funding Societies ที่ได้เริ่มนำระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมและสังคม (ESMS) มาใช้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาในทุกๆ ตลาดของบริษัท ซึ่งก็คือกรอบการประเมินความเสี่ยง ESG (สิ่งแวดล้อม สังคม การกำกับดูแล)  ที่ได้รับการออกแบบและความสนับสนุนจาก Dutch Good Growth Fund ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการประเมินเครดิตการสมัครสินเชื่อของ SME

เกี่ยวกับ Funding Societies

Funding Societies เป็นแพลตฟอร์มการจัดหาเงินทุนดิจิทัลสําหรับ SME ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้รับใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องสำหรับการดำเนินกิจการในประเทศสิงคโปร์ ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศไทย รวมถึงให้บริการในประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นบริษัทฟินเทคที่มีการให้เงินทุนกับ SME ถึงปีละกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี  ทั้งนี้ ความสำเร็จเชิงกลยุทธ์ล่าสุดของบริษัท ได้แก่ การเข้าซื้อกิจการ CardUp แพลตฟอร์มระบบการชำระเงินแบบดิจิทัลระดับภูมิภาค (ขึ้นอยู่กับการอนุมัติตามกฎระเบียบ) และการลงทุนใน Bank Index ในประเทศอินโดนีเซีย

Funding Societies ได้รับการสนับสนุนโดย SoftBank Vision Fund 2, SoftBank Ventures Asia, Sequoia Capital India, Alpha JWC Ventures, SMBC Bank, BRI Ventures, VNG Corporation, Rapyd Ventures, Endeavor, EBDI, SGInnovative, Qualgo, และ Golden Gate Ventures เป็นต้น ทั้งนี้ ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้รับรางวัลมากมาย ไม่ว่าจะเป็น  Brands for Good (2019, 2023), Global SME Excellence Award, Global SME Finance Awards by IFC (2021-2023) Global Startup Awards (2020), MAS FinTech Award (2016, 2021)

ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.fundingsocieties.co.th

เกี่ยวกับ AlteriQ Global

AlteriQl เป็นบริษัทให้สินเชื่อเอกชนที่เน้นการดำเนินการในทวีปเอเชีย และมีความเชี่ยวชาญในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ AlteriQ มีความมุ่งมั่นในการสร้างระบบนิเวศทางการเงินแบบครบวงจรในฐานะพันธมิตรด้านเงินทุนที่มีการดำเนินงานในภูมิภาคฯ โดยมุ่งเน้นที่เครือข่ายความสัมพันธ์ที่เป็นกรรมสิทธิ์และความเชี่ยวชาญด้านการบริหารความเสี่ยง AlteriQ นำเสนอโซลูชันทางการเงินได้รับการออกแบบเฉพาะเพื่อตอบโจทย์พอร์ตโฟลิโอของบริษัทพันธมิตรต่างๆ พร้อมเพิ่มมูลค่าผ่านการใช้ทรัพยากรและระบบนิเวศ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดเยี่ยมชม  www.alteriqcapital.com

เกี่ยวกับ  Aument Capital Partners

Aument Capital Partners สำนักงานแบบครอบครัวที่ดำเนินการแบบผู้ประกอบการโดยนำเสนอบริการสำนักงานครอบครัวที่ครอบคลุมตั้งแต่การจัดการการลงทุน การรายงาน การรวมบัญชี การวางแผนกระแสเงินสด และการเข้าถึงโปรแกรมผู้ร่วมลงทุน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดเยี่ยมชม www.aument-capital.com.

เกี่ยวกับ Orange Bloom

Orange Bloom เริ่มต้นธุรกิจในปี 2012 ในฐานะที่ปรึกษาด้านการรีไซเคิลเรือและเป็นผู้ให้บริการโซลูชันแบบครบวงจรแก่เจ้าของเรือสำหรับข้อกำหนดในการรื้อถอนเรือภายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อมองย้อนกลับไปว่าธุรกิจรีไซเคิลเรือของเรามีจุดเด่นด้าน ‘เศรษฐกิจแบบวงกลม’ Orange Bloom จึงตัดสินใจขยายขอบเขตธุรกิจสู่แนวคิดแห่งความยั่งยืน  ด้วยเหตุนี้ Orange Bloom จึงได้จัดตั้งกองทุนเพื่อความยั่งยืน The Orange Bloom Sustainability Fund ซึ่งให้การสนับสนุนทางการเงินแก่บุคคล และ SME ที่ทำงานในโครงการด้านเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ พัฒนาความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และการเข้ามีส่วนร่วมในชุมชนต่างๆของทวีปเอเชีย นอกจากนี้ Orange Bloom ยังช่วยเหลือ SMEs ในการเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำอีกด้วย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดเยี่ยมชม  www.orangebloom.world 

สำหรับสื่อมวลชนที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

Funding Societies

ปัญจพล ดิศผดุง

ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์และการตลาด ประจำประเทศไทย

[email protected] / 097 223 6230