คุณ วิกาส เจน กรรมการผู้อํานวยการฝ่ายปฏิบัติการ Funding Societies Thailand และ คุณ ปิยฉัตร เจตนาการณ์กุล ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคของ Norfund (เอเชีย)

          Funding Societies | Modalku แพลตฟอร์มการเงินดิจิทัลแบบครบวงจรสำหรับธุรกิจ SME ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ประกาศถึงความสำเร็จครั้งสำคัญในการระดมทุนได้กว่า 250 ล้านบาท  (7.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) จาก Norfund (นอร์ฟันด์) สถาบันการเงินเพื่อการพัฒนาภาคเศรษฐกิจ (DFI) ซึ่งเป็นเจ้าของและดำเนินการโดยรัฐบาลประเทศนอร์เวย์ในการช่วยเหลือประเทศที่กำลังพัฒนาสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน การระดมทุนในครั้งนี้นับเป็นการให้ทุนครั้งแรกจาก Norfund ให้แก่บริษัทฟินเทคระดับแนวหน้าที่มีความเชี่ยวชาญในการให้สินเชื่อ SME ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 ที่ผ่านมาได้มีการลงทุนจากสถาบันการเงินเพื่อการพัฒนาต่างๆ (DFIs) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นเม็ดเงินสนับสนุนทางเศรษฐกิจมาแล้วอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในระหว่างปี พ.ศ. 2560พ.ศ. 2565 มีมูลค่าถึงปีละกว่า 70,000 ล้านบาท (2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี) รวมเป็นมูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท (กว่า 12 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)  ซึ่งจำนวนเงินลงทุนเหล่านี้ มากกว่าครึ่งหนึ่งถูกส่งไปยังภาคบริการทางการเงินผ่านรูปแบบตราสารหนี้ บ่งชี้ให้เห็นถึง

 สถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของสถาบันการเงินเพื่อการพัฒนาที่มีขีดความสามารถในการให้ความสนับสนุนช่วยเหลือ SME ที่เหนือกว่าสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้เชิงพาณิชย์และในส่วนที่สถาบันเหล่านี้ไม่สามารถเติมเต็มได้

 การลงทุนต่างๆ โดย Norfund จึงมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มการเข้าถึงบริการทางการเงิน โดย ณ ปัจจุบันนับเป็นเงินในการให้กู้ยืมแล้วกว่า 160,000 ล้านบาท (4.54 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) แก่ลูกค้ากว่า 7.5 ล้านราย ซึ่งบทบาทดังกล่าวมีความสอดคล้องกับภารกิจสำคัญของ Funding Societies ในการเสริมศักยภาพ SME ในการมอบโอกาสการเข้าถึงสินเชื่อที่มากขึ้น โดยที่ผ่านมา Funding Societies ได้ให้สินเชื่อแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท (กว่า 3.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) นับเป็น SME กว่า 100,000 รายในทั้ง 5 ตลาดหลักทั้งของบริษัท ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และ เวียดนาม ผ่านการระดมทุนในครั้งนี้จะทำให้บริษัทฟินเทคชั้นนำอย่าง Funding Societies เพิ่มขีดความสามารถในการที่จะจัดสรรเงินทุนแก่ SME ผ่านผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ ที่ได้รับการพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการ SME โดยเฉพาะ

 คุณเคลวิน เตียว ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม Funding Societies | Modalku กล่าว “เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งในความร่วมมือกับ Norfund ในครั้งนี้ และก้าวย่างที่สำคัญนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความแข็งแกร่งของเราด้านประวัติการให้สินเชื่อที่ผ่านมา ตลอดช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 และความผันผวนของเศรษฐกิจระดับมหภาค และเน้นย้ำถึงขีดความสามารถในการตอบสนองความต้องการเงินทุนเพื่อตอบรับการเติบโตทางธุรกิจของ SME  ที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อจากสถาบันการเงินแบบดั้งเดิมได้ ในเวลาที่พวกเขาต้องการ เราขอขอบคุณ Norfund ที่มีส่วนร่วมสนับสนุนภารกิจและความมุ่งมั่นของเราในการส่งเสริมโอกาสทางธุรกิจที่เท่าเทียมกันให้แก่ธุรกิจ SME

 คุณ วิกาส เจน กรรมการผู้อํานวยการฝ่ายปฏิบัติการ Funding Societies Thailand ได้เน้นย้ำถึงความสำเร็จในครั้งนี้ว่า “ความร่วมมือระหว่าง Norfund ซึ่งเป็นเจ้าของและสนับสนุนทุนโดยรัฐบาลของประเทศนอร์เวย์ และ Funding Societies ในครั้งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญที่จะช่วยปลดล็อก โอกาสใหม่ๆ แก่ SME ในภูมิภาคอาเซียนที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันทางการเงินแบบดั้งเดิมได้ ผ่านการช่วยเสริมสภาพคล่องทางธุรกิจ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ก่อให้เกิดการจ้างงานในระบบ ซึ่งการทำธุรกรรมครั้งแรกของ Norfund ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในครั้งนี้ยิ่งเป็นการตอกย้ำความเป็นหนึ่งของ Funding Societies ในฐานะแพลตฟอร์มการเงิน

ดิจิทัลแบบครบวงจรสำหรับธุรกิจ SME และจะเป็นตัวอย่างที่ดีในการบุกเบิกส่งเสริมการลงทุนที่มีความรับผิดชอบและยั่งยืนต่อไปในภูมิภาคฯ”

 โดยในภูมิภาคอาเซียนธุรกิจประเภทวิสาหกิจขนาดย่อม ขนาดเล็ก และขนาดกลาง (MSMEs) นับเป็นจำนวนถึง 99.9% ของสถานประกอบการทั้งหมด นับเป็น 44.8% GDP ของทั้งภูมิภาคฯ ซึ่งการระดมทุนในครั้งนี้โดย Funding Societies จะช่วยเชื่อมโยงกองทุนที่ Norfund บริหารจัดการให้ภาครัฐและเอกชน ได้ต่อยอดสู่การขับเคลื่อนการลงทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป

 คุณ ปิยฉัตร เจตนาการณ์กุล ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคของ Norfund (เอเชีย) กล่าว “เราประทับใจกับแนวทางการทำงานของ Funding Societies ในการให้บริการ SME ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อจากสถาบันการเงินแบบดั้งเดิมได้ ผ่านผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีความหลากหลาย เพื่อช่วยตอบโจทย์ SME ในการแก้ไขปัญหาและความยากลำบากในการบริหารจัดการเงินสดที่ต้องเผชิญอยู่ เรามีความยินดีที่ได้สนับสนุน Funding Societies ในขณะที่พวกเขาได้ขยายการเข้าถึงบริการทางการเงินให้มากขึ้น อันจะเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยสร้างเศรษฐกิจและการจ้างงานในภูมิภาคฯ ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนต่อไป”

 สำหรับ SME และนักลงทุนที่สนใจศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Funding Societies สามารถเยี่ยมชมได้ที่  https://fundingsocieties.co.th/

เกี่ยวกับ Funding Societies | Modalku

 Funding Societies | Modalku เป็นแพลตฟอร์มการจัดหาเงินทุนดิจิทัลสําหรับ SME ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้รับใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องสำหรับการดำเนินกิจการในประเทศสิงคโปร์ ประเทศไทย มาเลเซีย และประเทศอินโดนีเซีย รวมถึงให้บริการในประเทศเวียดนาม ซึ่งบริษัท FinTech แห่งนี้ ให้บริการด้านเงินทุนแก่ธุรกิจตั้งแต่ขนาดย่อมไปจนถึงธุรกิจขนาดกลาง (SME) เป็นจำนวนกว่า 3.65 หมื่นล้านบาทต่อปี (1พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ความสำเร็จเชิงกลยุทธ์ล่าสุดของบริษัท ได้แก่ การเข้าซื้อกิจการ CardUp แพลตฟอร์มระบบการชำระเงินแบบดิจิทัลระดับภูมิภาค และการลงทุนใน Bank Index ในประเทศอินโดนีเซีย

 Funding Societies ได้รับการสนับสนุนโดย SoftBank Vision Fund 2, SoftBank Ventures Asia, Sequoia Capital India, Alpha JWC Ventures, SMBC Bank, BRI Ventures, VNG Corporation, Rapyd Ventures, Endeavor, EBDI, SGInnovative, Qualgo, และ Golden Gate Venture เป็นต้น บริษัทฯ ได้รับรางวัลมากมาย ไม่ว่าจะเป็นBrands for Good (2019, 2023), Global SME Excellence Award, Global SME Finance Awards by IFC (2021-2023) Global Startup Awards (2020), MAS FinTech Award (2016, 2021) ข้อมูลเพิ่มเติม https://fundingsocieties.co.th

เกี่ยวกับ Norfund

Norfund เป็นกองทุนเพื่อการลงทุนของนอร์เวย์เพื่อสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนา ภารกิจของเราคือการสร้างงานและปรับปรุงคุณภาพชีวิตด้วยการลงทุนในธุรกิจที่ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน Norfund เป็นเจ้าของและได้รับการสนับสนุนทุนจากรัฐบาลนอร์เวย์ และเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดของรัฐบาลในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคเอกชนในประเทศกำลังพัฒนาและลดความยากจน พอร์ตโฟลิโอของ Norfund มีมูลต่า 3.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในแอฟริกาตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอเมริกากลาง  Norfund ลงทุนในสี่ภาคส่วน ได้แก่ พลังงานทดแทน การเข้าถึงบริการทางการเงิน วิสาหกิจที่สามารถขยายตลาดได้ และโครงสร้างพื้นฐานสีเขียว ข้อมูลเพิ่มเติม www.norfund.no