บูมหนัก GIT World’s Jewelry Design Award นักออกแบบทั่วโลก ร่วมส่งผลงานเข้าประกวดมากที่สุดในรอบ 5 ปี

ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม กับ โครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ ครั้งที่ 17 ภายใต้แนวคิดนี้ “Glitter & Gold – The Brilliant Way of Gold Shine” เครื่องประดับที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสีทองอร่ามกับประกายระยิบระยับของอัญมณีหลากชนิดที่ผสมผสานเข้ากันจนเป็นงานสร้างสรรค์ที่ลงตัว ซึ่งปีนี้นักออกแบบทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมส่งผลงานเข้าชิงรางวัลมากถึง 770 ผลงาน จาก 30 ประเทศทั่วโลก มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในการจัดการประกวดออกแบบเครื่องประดับระดับโลกของไทย ในรอบ 5 ปี

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบัน เปิดเผยว่า จากจำนวนผลงานที่ส่งเข้าร่วมประกวดออกแบบเครื่องประดับกับสถาบันในครั้งนี้ ถือได้ว่าเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเป็นอย่างมาก โดยเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30 มากกว่าปี 2565 การประกวดออกแบบเครื่องประดับของสถาบันได้รับการยอมรับและมีต่างชาติเข้าร่วมส่งผลงานมากขึ้นทุกๆ ปี และในครั้งนี้เรียกได้ว่า เรามีนักออกแบบจากทั่วทุกมุมโลกให้ความสนใจส่งผลงานเข้าประกวด ทั้ง เอเชีย ตะวันออกกลาง ยุโรป รัสเซีย อเมริกา และ ประเทศแถบอเมริกาใต้ ทำให้เราได้เห็นถึงมุมมองอันหลากหลายของนักออกแบบ รวมถึงทิศทาง เทรนด์ของเครื่องประดับในประเทศต่างๆ ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด สะท้อนจากแบบวาดที่ส่งเข้าร่วมประกวด โดยในปีนี้มีนักออกแบบต่างชาติส่งผลงานเข้าร่วมประกวดจำนวน 497 ชิ้นงาน และจากประเทศไทย 273 ชิ้นงาน รวมผลงานทั้งหมดถึง 770 ผลงาน โดย จำนวนผลงานที่เข้าร่วมประกวดสูงสุด มาจาก ไทย จีน อิหร่าน ไต้หวัน และอินเดีย ซึ่งถือได้ว่าเป็นตลาดส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญของไทยอีกด้วย ซึ่งเทรนด์ต่างๆ เหล่านี้จะเป็นตัวช่วย และ เป็นโอกาสที่ดีที่นักออกแบบไทยจะนำมาปรับใช้เป็นแนวทางในการออกแบบ และสร้างแบรนด์ของตนเอง เพื่อเข้าสู่ตลาดสากลในที่สุด
สำหรับรอบการตัดสินแบบวาด สถาบันได้รับเกียรติจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากทั่วโลก อาทิ

คุณสิริน ศรีอรทัยกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการขาย บริษัท บิวตี้เจมส์ แฟคตอรี่ จำกัด, ม.ล. ภาวินี สันติศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อโยธยาเทรด (93) จำกัด, คุณธนิษฐ์ ดุรงคพิทยา กรรมการบริหาร บริษัทพรีเมียร์เจมส์เทรดดิ้ง จำกัด, ดร.ธัชวิน สุรเศรษฐ กรรมการผู้จัดการ L.S Jewelry Group (ห้างเพชรหลีเสง) ,คุณเกศณี ศิริวัฒนสกุล Head of New Product Development, Swarovski Manufacturing (Thailand), Mr. Yutaka Fukasawa, Japan Precious Magazine Director & Chief Editor ประเทศญี่ปุ่น คุณวรรณพร โปษยานนท์ บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร ฮาร์เปอร์ส บาซาร์ ประเทศไทย และ Ms. Fie Ling Tjia, Senior Lecturer at Raffles College of Higher Education ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลการศึกษาสถาบันแฟชั่น Marangoni ประเทศสิงคโปร์ โดยคัดเลือกผลงานทั้งหมดจาก 770 ผลงาน เหลือเพียง 31 ผลงาน และเลือกเฟ้นหาแบบวาดที่มีคะแนนสูงสุด 4 ผลงาน เพื่อนำไปผลิตเป็นเครื่องประดับขึ้นโชว์ผลงานพร้อมเหล่านางแบบในรอบชิงชนะเลิศ โดยจะประกาศผลการตัดสินรอบคัดเลือกอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 มิถุนายน 2566 พร้อมเปิดให้ผู้สนใจร่วมลงคะแนนโหวตให้กับผลงานที่ชื่นชอบ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผลงานที่ชื่นชอบ และลุ้นรับรางวัล GIT Popular Design Award ตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2566 จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2566

สำหรับการตัดสินรอบชิงชนะเลิศ และการประกาศรางวัล มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 30 สิงหาคม 2566 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน จากนั้นสถาบันจะนำผลงานการออกครั้งนี้ไปจัดแสดงในงานแสดงสินค้าต่างๆ รวมถึงการจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ GIT Gem and Jewelry Museum เพื่อเป็นการตอกย้ำการเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลกของประเทศไทย (Gems and Jewelry Hub of The World)

ผู้ที่สนใจ สามารถเข้าไปชมผลงานผู้ที่ผ่านรอบแรก และร่วมโหวต ได้ที่ www.facebook.com/gitwjda
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โทร. 02 634 4999 ต่อ 311-313