วันที่ 31 ตุลาคม 2566 เวลา 15.30-20.00 น. ณ กลุ่มทอผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติบ้านโป่งแค ตำบลด่านช้าง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู
นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานพิธีเปิดตัววิชชาลัยผ้าทอหนองบัวลำภู ‘ผ้าฝ้ายกะตุ่ยโป่งแค” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการอำเภอนากลาง ภาคเอกชน ภาคประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างพร้อมเพรียง ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภูกล่าวว่า ได้เล็งเห็นศักยภาพของกลุ่มทอผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติบ้านโป่งแคมานานแล้ว จุดเด่นของกลุ่มที่น่าสนใจคือเส้นใยฝ้ายจากธรรมชาติ ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ที่หายากในปัจจุบัน และกลุ่มเองได้รับการพัฒนาศักยภาพในการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า รวมไปถึงสามารถที่จะเชื่อมโยงวิถีชีวิต การเกษตรและวัฒนธรรมเพื่อก่อให้เกิดรายได้แก่ชาวบ้านในชุมชนได้ ภาคราชการทุกหน่วยงานของจังหวัดหนองบัวลำภูพร้อมที่จะสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของกลุ่มเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ในโอกาสนี้ นายเสฏฐชัย ยุทธเศรษฐสิริ พัฒนาการจังหวัดหนองบัวลำภู ในฐานะหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนวิชชาลัยกล่าวว่า วิชชาลัย “ผ้าฝ้ายกะตุ่ยโป่งแค” ถือเป็นวิชชาลัยแห่งที่ 3 ของจังหวัดหนองบัวลำภู ต่อจากเทวาผ้าไทยและศูนย์การเรียนรู้และออกแบบขวัญตา ซึ่งได้รับการพัฒนาศักยภาพบุคลากร สถานที่ ผลิตภัณฑ์และส่งเสริมด้านการตลาด การประชาสัมพันธ์เพื่อให้ที่รู้จักของคนทั่วไป มุ่งหวังให้กลุ่มได้รับการพัฒนาศักยภาพควบคู่ไปกับการสร้างรายได้ให้กับกลุ่มอย่างต่อเนื่อง


นางฐิตติยาภรณ์ เพลินจิตต์ ผู้ใหญ่บ้านโป่งแคและประธานกลุ่มทอผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติบ้านโป่งแค ได้กล่าวถึงที่มาที่ไป ประวัติของกลุ่ม จุดเริ่มต้นจากการต้องการสืบสานภูมิปัญญาและสร้างรายรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชน จึงเกิดการก่อตั้งกลุ่ม ได้รับการพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและการสนับสนุน จากภาคประชาชนในพื้นที่ ทำให้สมาชิกกลุ่มซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุสามารถมีรายได้ จากที่เคยเป็น “ภาระ” ของลูกหลานกลายเป็น “เสาหลัก” ของครอบครัวได้


ทั้งนี้ ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากภาคราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาชน โรงเรียน องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เครือข่ายโอทอป เครือข่ายสตรี ผู้นำ อช. ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ชุด ชรบ. และเครือข่ายงานพัฒนาชุมชนในพื้นที่ รวมถึงการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของกลุ่มจากทุกภาคส่วน

   

#Product CARE
#Organic CARE
#Native CARE
#Green CARE
#PONGCARE
#หนองบัวลำภู  #เกษตรเพิ่มมูลค่า #เมืองผ้าน่าอยู่น่าเที่ยว