CreateHK เปิดตัว Hong Kong Fashion Design Week ในกรุงเทพฯ  ส่งเสริมความร่วมมือระดับโลก

กรุงเทพฯ 3 เมษายน 2567 – Create Hong Kong (CreateHK) โดยรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (Hong Kong Special Administrative Region – HKSAR) เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรม สร้างสรรค์ เตรียมจัดมหกรรมแฟชั่นสุดล้ำกับการเปิดตัวเป็นครั้งแรกของ Hong Kong Fashion Design Week (HKFDW) ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มที่สำคัญเพื่อตอกย้ำ สถานภาพของฮ่องกง ในฐานะศูนย์กลาง ของอุตสาหกรรมแฟชั่น สิ่งทอ และเสื้อผ้าระดับนานาชาติ HKFDW กำหนดจะจัดขึ้นทุกปีตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป โดยรวบรวมกิจกรรมการออกแบบแฟชั่นมากมายที่จัดขึ้นในช่วงเวลาต่างๆ ของปีเข้ามาไว้ด้วยกัน โดยนำองค์ประกอบที่เป็นนวัตกรรมสร้างสรรค์ และกิจกรรมร่วมต่างๆ ที่น่าตื่นเต้นผสมผสานเข้าไปด้วย

นาย Victor Tsang ผู้อำนวยการ CreateHK วางแผนเชิงกลยุทธ์เพื่อขยายการเข้าถึงของ HKFDW ด้วยการแสวงหาความร่วมมือกับประเทศเป้าหมายในเอเชียโดยมีกรุงเทพฯ เป็นหมุดหมายแห่งแรก ของการเยือน นาย Victor ได้พบปะสนทนาอย่างเข้มข้นกับบุคคลสำคัญในอุตสาหกรรมแฟชั่นของไทย ซึ่งมีทั้งนักออกแบบที่มีชื่อเสียงและผู้ซื้อที่เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมแฟชั่น เพื่อหารือถึง ความเป็นไปได้ในการร่วมมือกัน และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของวงการแฟชั่นไทยในงาน HKFDW ที่กำลังจะจัดขึ้น

ยกระดับ Hong Kong Fashion Design Week

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ HKSAR ประกาศเกี่ยวกับโครงการริเริ่มที่สำคัญนี้ในการแถลงนโยบายของฮ่องกงปี 2023 โดยวางแผนการณ์ไกล ที่จะทำให้อุตสาหกรรมการออกแบบแฟชั่น ของฮ่องกง มีความแข็งแกร่งในเวทีระดับโลก และตอกย้ำสถานภาพ Asia World City ของฮ่องกงในการเป็น “จุดหมายปลายทางหลักของกิจกรรมทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์” การดำเนินงานเพื่อให้ บรรลุเป้าหมายตามที่ระบุไว้ในงบประมาณปี 2024-2025 รัฐบาลฮ่องกงจึงได้วางแผนจัดงาน “มหกรรมออกแบบแฟชั่นในเอเชียเพื่อนำแบรนด์แฟชั่นฮ่องกงสู่สากล”

กิจกรรมขนาดใหญ่นี้มี CreateHK ทำหน้าที่เป็นแกนนำในการร่วมมือกับผู้นำในอุตสาหกรรมการออกแบบแฟชั่นและเสื้อผ้า ตลอดจนบรรดาผู้นำเทรนด์ในแวดวงแฟชั่น โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริม ให้เกิดระบบนิเวศที่ตื่นตัวสำหรับความคิดสร้างสรรค์ การพัฒนาธุรกิจ และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ทั้งนี้ CreateHK เคยสร้างผลงานความสำเร็จมา แล้วมากมายในการสนับสนุนกิจกรรมแฟชั่นที่เลื่องลือ เช่น CENTRESTAGE หนึ่งในงานแสดงแฟชั่นและกิจกรรมส่งเสริมที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย, Fashion Summit (Hong Kong) โครงการสำคัญในการขับเคลื่อนแฟชั่นที่ยั่งยืนของภูมิภาค และ Fashion Asia Hong Kong ซึ่งรวบรวมนักออกแบบ ผู้นำ และผู้เชี่ยวชาญจากอุตสาหกรรมแฟชั่นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานร่วมกัน จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ และการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์

HKFDW จะเป็นเวทีที่รวบรวมบุคลากรที่หลากหลายในการออกแบบแฟชั่น ทั้งนักออกแบบทั้งที่มีชื่อเสียงและดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ ผู้ซื้อจากต่างประเทศ และผู้ชื่นชอบแฟชั่น โดยมีโปรแกรมที่เต็มไปด้วยพลวัต ทั้งการแสดงบนเวทีแฟชั่นโชว์ การเสวนาเจาะลึกในอุตสาหกรรม และโอกาสในการสร้างเครือข่าย โครงการ HKFDW จะเป็นเวทีสำหรับการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ เปิดโอกาสให้นักออก แบบท้องถิ่น ถ่ายทอดมุมมองที่เป็นเอกลักษณ์และเรื่องราวทางวัฒนธรรมของตนบนเวทีระดับโลก

จุดบรรจบกันของการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมตะวันออกกับตะวันตกที่ตรึงความสนใจระดับโลก

HKFDW ก้าวข้ามขอบเขตของแฟชั่น มุ่งมั่นที่จะเป็นเวทีที่เต็มไปด้วยสีสันในการส่งเสริมความร่วมมือ นวัตกรรม และโอกาสทางธุรกิจที่ก้าวล้ำออกไปนอกขอบเขตอุตสาหกรรมแฟชั่น โดยการเชื่อมโยงผู้มีความสามารถในระดับประเทศกับต่างประเทศ โครงการ HKFDW มุ่งหมายที่จะทำให้ฮ่องกงแข็งแกร่งขึ้นไม่เพียงแต่ในฐานะศูนย์กลางแฟชั่นระดับโลก แต่ยังเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประเทศระหว่างตะวันออกกับตะวันตก

HKFDW ต่อยอดสถานภาพพิเศษของฮ่ององในการเป็นศูนย์กลางของการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตก และบทบาทสำคัญในโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative – BRI) โดยเชื่อมโยงตลาดในจีน เอเชีย ตะวันออกกลาง อเมริกา และยุโรปเข้าด้วยกันในเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งไม่เพียงยกระดับความสำคัญของงาน HKFDW เท่านั้น แต่ยังตอกย้ำสถานภาพ ของฮ่องกง ในฐานะ ศูนย์กลางแฟชั่นระดับนานาชาติอย่างแท้จริง เป้าหมายในท้ายที่สุดของ HKFDW คือความพยายามที่จะสร้างความร่วมมือที่เข้มแข็งระหว่างอุตสาหกรรมแฟชั่นในจีนและประเทศต่างๆ ภายใต้โครงการ BRI เพื่อทำให้ HKFDW ยิ่งใหญ่ระดับโลก

HKFDW มีเป้าหมายที่จะเป็นกิจกรรมสำคัญในการเปิดศักราชใหม่ของแฟชั่นฮ่องกง โดยมีแรงสนับสนุนของภาครัฐที่มุ่งมั่นจะส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และทำให้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางแฟชั่น วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวระดับโลก CreateHK พร้อมต้อนรับผู้นำในอุตสาหกรรม ผู้ชื่นชอบแฟชั่น และบุคคลทั่วไปเข้ามาสัมผัสความมหัศจรรย์ของ HKFDW

 

เกี่ยวกับ Create Hong Kong

Create Hong Kong (CreateHK) จัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาลของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (Hong Kong Special Administrative Region – HKSAR) ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2552 เพื่อเป็นแกนนำในการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของฮ่องกง ต่อมา ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 สำนักงานแห่งนี้ย้ายมาอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ในการบ่มเพาะผู้มีความสามารถและอำนวยความสะดวกให้สตาร์ทอัพ สำรวจตลาด สนับสนุนความร่วมมือระหว่างภาคส่วนและอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ ส่งเสริมฮ่องกงให้เป็นเมืองหลวงแห่งการสร้างสรรค์ของเอเชีย สร้างบรรยากาศที่สร้างสรรค์ในชุมชน

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CreateHK เข้าไปดูได้ที่ www.createhk.gov.hk