นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในได้มาติดตามสถานการณ์การจับจ่ายใช้สอยของพี่น้องประชาชนเกี่ยวกับมาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 2567

โดย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เคาะมาตรการไว้แล้วตั้งแต่ช่วงปลายปี 2566 ซึ่งปีนี้ถือว่าผลไม้ของพี่น้องเกษตรกรราคาอยู่ในสถานการณ์ที่ดี โดยเฉพาะราคาของทุเรียน สามารถส่งออกเยอะกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งผลผลิตทุเรียน ออกแล้วประมาณ 50% ส่วนมังคุด ผลผลิตออกแล้ว 50 กว่า% สำหรับภาคตะวันออก ส่วนภาคใต้กำลังจะตามมา โดยมังคุดเกรดส่งออก ปีนี้ถือว่าราคาดีราคาอยู่ที่ 78 บาทต่อกิโลกรัม เกรดคละอ ยู่ที่ 55 บาทต่อกิโลกรัม ในกลุ่มประมูล ส่วนข้างนอก ราคาลดลงเล็กน้อย ซึ่งตอนนี้ราคาทุเรียนอยู่ที่ประมาณ 145 – 155 บาท บางพื้นราคาถึง 160 บาท ส่วนเงาะกับมังคุดไม่ได้มีผลผลิตออกมามากเท่าปีที่แล้ว สำหรับวันนี้ต้องขอขอบคุณซีพีเเอ็กซ์ตร้า แม็คโครและโลตัส ที่ผนึกกำลังกันเข้ามาดูดซับผลผลิต เฉพาะเงาะ ทุเรียน ลองกอง ช่วงนี้รับซื้อไปแล้วกว่า 8000 ตัน

คาดว่าทั้งปีวางแผนไว้ว่าจะไม่ต่ำกว่า 65,000 ตัน โดยทางซีพีเอ็กซ์ตร้า แม็คโคร โลตัส ได้จำหน่ายเงาะ ทุเรียน มังคุด รวมถึงมะม่วง ซึ่งมะม่วงตอนนี้ภาคกลางหมดแล้วเหลือภาคเหนืออีกเล็กน้อย ตอนนี้ทางแม็คโครมีกิจกรรม Amazing Thai Taste ซึ่งมีการจัดโปรโมชั่นขายสินค้าเกี่ยวกับผลไม้ทุกสาขา มีการจัดบุฟเฟ่ต์ทุเรียนปีนี้จัดกันถึง 4 รอบ ต้องขอบคุณทั้งห้างแม็คโครและโลตัสที่มาช่วยเกษตรกรในทุกๆ ปี ปีนี้มากกว่าปีที่ผ่านมาปีที่แล้วรับซื้ออยู่ประมาณ 50,000 กว่าตัน ปีนี้รับซื้อไปแล้ว 70,000 ตัน เป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรเป็นการช่วยเหลือสังคม ฝากถึงพี่น้องประชาชนถ้าช่วงนี้เห็นลำไย เงาะ ทุเรียน ลองกอง หรือผลไม้ต่างๆ ช่วยรับประทาน เพื่อเป็นการช่วยเกษตรกรด้วย ซึ่งทางกรมการค้าภายในจะมีการเชื่อมโยงสินค้าเหล่านี้ไปยังห้างต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นห้างค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่หรือห้างท้องถิ่นสามารถติดตามได้ในเว็บไซต์ของกรมการค้าภายในหรือที่โมบายพาณิชย์

สำหรับช่วงใกล้เปิดเทอม นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายสั่งการให้กรมการค้าภายในจัดกิจกรรม “พาณิชย์สั่งลุย! ลดราคา Bank To School 2024” โดยมีการเปิดตัวไปตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน – 31 พฤษภาคม 2567 โดยทั้งห้างแม็คโครและโลตัสนำสินค้ามาร่วมลดราคากว่า 2,600 รายการ ลดสูงสุด 56% โดยสินค้าที่กระทรวงพาณิชย์มีการจัดลดราคาในโครงการ มีทั้งหมด 3 กลุ่ม 12 หมวด 8,370 รายการ ลดสูงสุด 80% โดยมีกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค 8 หมวด ลดสูงสุด 80% กลุ่มบริการ เช่น อินเตอร์เน็ต มีผู้ประกอบการลดสูงสุด 18% และขนส่งโลจิสติกส์ มีไปรษณีย์จัดเต็ม ลดค่าขนส่งให้ 59% การจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ Shopee Lazada ลดสูงสุด 50% และมีการเก็บโค้ดส่วนลดต่างๆ ซึ่งทางแม็คโครและโลตัสมีสินค้ามาร่วมลดราคาด้วยเกือบทุกหมวด โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคลดสูงสุดถึง 56% ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋านักเรียน ชุดนักเรียน รองเท้าอุปกรณ์การเรียน สมุด ดินสอ สามารถไปเลือกซื้อกันได้