องค์การส่งเสริมการท่องเที ่ยวแห่งประเทศญี ่ปุ่น (JNTO) ส านักงานกรุงเทพฯ กำหนดจัด “งานเที ่ยวญี ่ปุ่นด้วยตัวเอง & ทัวร์ ครั้งที ่ 15” (VisitJapan FIT Fair #15) ในวันที่ 6 – 8 ตุลาคม 2023 และได้มีการจัดพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการขึ้น เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา (เว็บไซต์หลัก https://www.japan.travel/th/th/fit-fair-15/)

งานเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองจัดขึ้นต่อเนื ่องมาตั้งแต่ปี 2011 โดยครั้งนี้เป็นการจัดงานครั้งที ่ 15 ภายใต้ธีม “More Japan, much Fun” เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวไทยที่ชื่นชอบการไปเยือนญี่ปุ่นและอยากกลับไปซ้ำจำนวนมาก ได้สนุกสนานยิ่งขึ้นไปกับคอนเทนต์ชนบทญี่ปุ่นหรือญี่ปุ่นแบบท้องถิ่น เราตั้งใจถ่ายทอดเสน่ห์ของแต่ละภูมิภาคในประเทศญี ่ปุ่นผ่านกิจกรรมต่างๆ อาทิเช่น การออกบูธและกิจกรรมบนเวทีโดยหน่วยงานท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น การจัดทำเว็บไซต์ที่รวบรวมตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยวเมืองต่างๆ รวมทั้งการเดินทางเที่ยวชนบทญี่ปุ่นเพื่อเป็นแนวทางให้วางแผนเที่ยวตามได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ ยังจัดทำบอร์ดนิทรรศการขนาดใหญ่เพื่อประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวของไทยและของญี่ปุ่นที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักแพร่หลาย เป็นต้น

ภายในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ นางโดอิ เคอิผู้อ านวยการบริหาร JNTO สำนักงานกรุงเทพฯ ในฐานะตัวแทนผู้จัดงาน ได้กล่าวเปิดงานและเล่าถึงวัตถุประสงค์การจัดงานครั้งนี้ “งานเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง & ทัวร์ หรือ Visit Japan FIT Fair เป็นกิจกรรมหลักของ JNTO ส านักงานกรุงเทพฯ ซึ่งมีภารกิจในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเผยแพร่เสน่ห์ของสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น โดยงานเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองนั้นจัดต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2011 และด้วยความร่วมมือจากผู้เข้าแสดงงานรวมทั้งผู้เข้าร่วมชมงานทุกท่าน ท าให้สามารถจัดงานนี้ขึ้นได้เป็นครั้งที่ 15 ในวันนี้ เรามุ่งมั่นที่จะถ่ายทอดเสน่ห์ของแต่ละภูมิภาคและความสนุกสนานที่แตกต่างกันไปตามฤดูกาล ซึ่งจะท าให้ทุกท่านยิ่งรู้จักและยิ่งอยากไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นอีก ไม่ว่าจะไปมากี่ครั้งแล้วก็ตาม ดิฉันขอให้ทุกท่านได้พบจุดหมายปลายทางที่ตรงกับเป้าหมายและเหมาะกับตัวท่านเอง”

อีกทั้ง ยังได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ นายนะชิดะ คะสุยะ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งญี่ปุ่น ประจำราชอาณาจักรไทย ขึ้นกล่าวทักทายในฐานะแขกผู้มีเกียรติ“ตอนนี้ที่ประเทศญี่ปุ่น ฤดูร้อนที่แสนอบอ้าวใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว และหลังจากนี้ก าลังจะเข้าสู่“ฤดูใบไม้เปลี่ยนสี” ผมอยากให้ท่านลองจินตนาการภาพตัวเองที่ก าลังลิ้มรสความอร่อยของอาหารประจ าฤดูใบไม้ร่วง พร้อมไปกับบรรยากาศใบไม้เปลี่ยนสีอันสวยงาม ดูสิครับ และหลังจากนั้นฤดูหนาวที่ปกคลุมไปด้วยหิมะก็จะมาถึง แค่นึกก็อยากจะจองตั๋วเครื่องบินกันตอนนี้เลยมั้ยครับ”กิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจภายในงาน
ในวันแรกของการจัดงาน มีกิจกรรมบนเวทีที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทอล์กโชว์จากศิลปินชื่อดัง “สิงโต ปราชญา” ที่มาเล่าเรื่องราวเสน่ห์ของประเทศญี่ปุ่น อาหาร สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และได้ร้องเพลงให้กับแฟนเพลงที่มาร่วมชมงานด้วย ในช่วงต้นของพิธีเปิดงาน ได้จัดให้มีมินิคอนเสิร์ตของ MindaRyn (มายดาริน) ศิลปินไทยที่สร้างสรรค์ผลงานและโด่งดังในประเทศญี่ปุ่น

นอกจากนี้ระหว่างการจัดงานก็ยังมีกิจกรรมบนเวทีอีกมากมายให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับชม อาทิเช่น ทอล์กโชว์เล่าประสบการณ์ท่องเที่ยวญี่ปุ่นจากอินฟลูเอนเซอร์และยูทูบเบอร์ชื่อดัง ได้แก่ สมาชิกทั้ง 4 คนจาก “เสือร้องไห้” และน้องหมาโกลเด้นสุดน่ารักที่มาพร้อมผู้อยู่เบื้องหลังความสุขของเค้า
“จุ๊มเหม่ง & คุณแป้น” จาก Japan and Friends

ข้อมูลเพิ่มเติม
สถิติของนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น
– ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนสิงหาคม ปี 2023 จ านวนนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น มีประมาณ 580,000 คน
(คิดเป็นร้อยละ 70 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี2019)
– ในปี2019 มีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นประมาณ 1,320,000 คน
– ปี2023 ในบรรดานักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นนั้น นักท่องเที่ยวจากประเทศไทยมีจ านวนมากเป็นอันดับที่ 6 รองจากเกาหลีใต้
ไต้หวัน ฮ่องกง อเมริกา และจีน
รายละเอียด “งานเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง & ทัวร์ครั้งที่15” (Visit Japan FIT Fair #15)
ผู้จัดงาน องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) ส านักงานกรุงเทพฯ
วัน-เวลาจัดงาน 6 – 8 ตุลาคม 2023 (ศุกร์– อาทิตย์) ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น.
สถานที่จัดงาน รอยัล พารากอน ฮอลล์2 และส่วนหนึ่งของฮอลล์1 ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน
991/1 ถนนพระราม 1 แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
จ านวนผู้ออกบูธ 98 หน่วยงาน (รวมทั้งสิ้น 128 บูธ)
ญี่ปุ่น 58 หน่วยงาน (หน่วยงานท้องถิ่น การรถไฟ ศูนย์การค้า บริษัททัวร์สื่อมวลชน ฯลฯ)
ไทย 40 หน่วยงาน (สายการบิน 7 บริษัท บริษัททัวร์25 บริษัท บริษัทอื่นๆ (เช่น บริษัทประกันภัย) 8 บริษัท)
จ านวนผู้ออกบูธครั้งก่อน ญี่ปุ่น 45 หน่วยงาน ไทย 38 หน่วยงาน
จ านวนผู้ชมงานครั้งก่อน 51,610 คน