อ.ส.ค. เตรียมจัดงาน “เทศกาลโคนมแห่งชาติ” ประจำปี พ.ศ. 2567 เป็นต้นไป“พระเครื่องแห่งการโคนมไทย”เนื่องมาจากแนวคิดแนวคิด “นวัตกรรมอุตสาหกรรมโคนมไทย (การพัฒนาที่ระบบควบคุม” 5 -14 มกราคม 2567 พร้อมเปิดเวทีให้เกษตรกรผู้ประกอบการเรียนรู้เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมนมไทยก้าวผู้นำระดับวันนี้ (วันพุธที่ 20 ธันวาคม 2566) นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์และนายพรผู้นำเมืองศรี องค์กรส่งเสริมองค์กรกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) สืบเนื่องมาจากร้านอาหารโคนมแห่งชาติภายใต้แนวคิดประจำปี 2567 : “นวัตกรรมอุตสาหกรรมโคนมไทย สู่การพัฒนาที่ดีต่อสุขภาพ” เป็นผลจากการที่พระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิหรือตร”พระภิกษุแห่งการโคนมไทย” ที่ได้พระราชทาน”อาชีพการเลี้ยงโคนม” ให้แก่เกษตรกรซาวไทยและให้เกษตรกรไทยได้ประกอบอาชีพ มั่นคงและคนไทยมีนมที่ดีมีคุณภาพไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพพอเพียง

นายไชยา ภิมา ชื่อเสียงช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทำได้จากสายพระเนตรอันยาวไกลพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทหลวงสมเด็จพระบรมชนกธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร หรือ “พระกระแสแห่งการโคนมไทย” ที่ ได้ทรงพระราชทาน”อาชีพการเลี้ยงโคนม” ให้กับเกษตรกรชาวไทยเพื่อให้เกษตรกรไทยได้ประกอบอาชีพที่มั่นคงและคนไทยมีนมที่ดีมีคุณภาพไว้บริโภคพอเพียงเท่านั้นที่สามารถนำเข้าจากต่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งได้ อย่าดำเนินการใดๆ เพื่อส่งเสริมกิจการโคนมแห่งชาติ (อ.ส.ค.)”ฟาร์มโคนม” และ “ศูนย์เรียนรู้การเลี้ยงโคนมไทย-เดนมาร์ค” ขึ้นที่อำเภอมวกเหล็กเป็นประจำทุกวันสระบุรีพร้อมวันโคนมแห่งชาติคือวันที่ 17 มกราคมของทุกปีและในปริมาณมากเป็นพิเศษโคนมแห่งชาติประจำปี 2567 ปีนี้จะช่วยให้เราได้รับความรู้ในกิจกรรมพิเศษเฉลิมฉลองเพียงครั้งเดียว! วันที่ 5-14 มกราคม 2567 ณ วันที่เชิงเชิงเขาตาแป้น (ฟาร์มโคนมไทย-เคนมาร์ค) อ.มวกเหรีจ จ. สระบุรีนี้จะช่วยให้พระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราช สุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ฐานข้อมูลเป็นองค์ประธานเปิดงานพร้อมทั้งจะวิจัยพระราชดำเนินทอดพระเนตรต่างๆ ภายในงานในวันที่ 5 มกราคม 2567″

         

กระทรวงเกษตรฯ จะเร่งดำเนินการอีกครั้ง ส.ค. ให้เป็นองค์กรชั้นนำในด้านอุตสาหกรรมนมและต่างประเทศ รวมถึงกลุ่มประเทศในเอเชียและตั้งเป้าหมายตลาดที่สำคัญคือขนาดเล็กและเป็นประเทศที่กำลังซื้อสูงและสัดส่วนที่มาก สนับสนุนการรณรงค์ให้คนไทยเห็นการดื่มนมโคแท้ 100% จากน้ำนมโคเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมประเทศไทยสืบสานการรักษาต่อยอดอาชีพการเลี้ยงโคนมและอาชีพอันทรงคุณค่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งให้อ. ส.ค. ในแง่ของการลิตตั้งแต่ดันน้ำกลางน้ำและปลายน้ำจนถึงมือผู้บริโภคต้องได้คุณภาพและมาตรฐานที่จะสร้างให้ประชาชนทั่วไปว่านมวัวแดงนมไทย-เดนมาร์คนมทุกหยดที่ผลิตผู้ผลิต ผู้เลี้ยงโคนม” ปัจจุบันอุตสาหกรรมโคนมไทยมีและเป็นอย่างเป็นทางการโดยผู้นำว่าผู้นำข้อมูลอุตสาหกรรมนมของวิสาหกิจที่กระทรวงเกษตรฯ ได้ให้การส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคนมอาชีพพระราชทานผู้ทรงคุณวุฒิการเลี้ยงโคนมให้กับเกษตรกร อย่างต่อเนื่องจนเกิดได้อย่างเข้มแข็งในอาชีพในขณะที่ อ.ส.ค. ปัจจุบันป็นองค์กรที่ระบบดังกล่าวในฐานะผู้ควบคุมผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์ค หรือนมวัวแดงซอฟท์แวร์ผลิตจากน้ำนมโค แท้ 100% ของฟาร์มเกษตรกรไทยสร้างรายได้ในปี 2566 กว่า 7,000 อ.ส.ค.มีการทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ติดตามน้ำนมโคปี 2566/2567 (1 ตุลาคม 2566 – 30 ยายกันน 2567) เป็น ปริมาณน้ำนมโคที่ซื้อเฉลี่ยวันละ 435. 205 ตันต่อวันจากสหกรณ์โคนมฯ จำนวน 35 สิ่งนี้, ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบจำนวน 14 สิ่งนี้, กลุ่มอุทยานฯ จำนวน 3 ชิ้น, จำนวน 1 ทั้งหมดนี้จะรวมทั้งหมด 53 ส่วนนี้โดยปริมาณสมาชิก จำนวนสมาชิกที่ส่งน้ำนมดิบ 5,260 จำนวนสมาชิกที่ส่งน้ำนมดิบ 3,622 หมายเลขทะเบียนโคนมทั้งหมด 155,822 คนที่เป็นแม่โครีตนม 66,907 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2566) นับนับองค์กรที่เกษตรกรเคียงข้างผู้เลี้ยงโคนมตั้งแต่ 60 ปี”

 

ส่วนนายสมพร ศรีเมือง องค์กรส่งเสริมกิจการกิจการโคนมให้ (อ.ส.ค.)นำเสนอการจัดงานทศกาลโคนมแห่งชาติประจำปี 2567 กิจกรรมที่ดำเนินการภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมอุตสาหกรรมโคนมไทย สู่ การพัฒนาที่ประสิทธิภาพ” ว่าทิศทางของวิทยาการรับสัญญาณเลี้ยงโคนมและอุตสาหกรรมโคนมจะมีทางวิทยาการประสิทธิภาพสูงซึ่งผู้ประกอบอุตสาหกรรมฯ จะได้จัดงานเฉลิมฉลองอย่างต่อเนื่องกันพร้อมทั้งความรู้ที่มีความสำคัญต่อการเกษตร ที่ทันสมัยสามารถถ่ายทอดให้กับเกษตรกรได้ โดยจัดเวทีแสดงตัวอย่างของวิทยาการรับสัญญาณเลี้ยงโคนมและอุตสาหกรรมโคนมเพื่อสร้างระบบและเสวนาร่วมกัน ได้แก่ ท้องโคพันธุ์เรดเดนที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ,คลินิกเครื่องรีดนม , โครงการ อ.ส.ค. รักนมรักฟาร์มยกระดับฟาร์มโคนมเป็น Smart Farmer และต่อยอดเป็นฟาร์มพี่เลี้ยงสร้างเครือข่ายเพื่อแบ่งปันอุตสาหกรรมโคนม/ลานชงชิมและสื่อสารการตลาด , ศูนย์วิจัยและฟาร์มโคนมสาธิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แก่งคอย สระบุรีและสวนจิตรลดาอีกครั้ง การจัดงานอย่างใดอย่างหนึ่งเช่นการขมความงามโคนมหลากหลายรุ่นกับกิจกรรมการประกวดโคนมครั้งที่ 39 องค์ประกอบของความระการตาด้วยแสงสีแบบอักษรและศิลปินสร้างสีสัน 10 วันเต็มรูปแบบในเสกโลโซ ,ปูแบล็คเฮ ด& อึ๊ด วงฟลาย ,เนสกาแฟ ศรีนคร ,วงคาราบาว ,ตรวจสอบสปุ๊กนิคปาปิยอง กุ๊กก๊ก และเป๊กกี้ ศรีธัญญา เป็นต้น โดยเทศกาลโคนมแห่งชาติ ประจำปี 2567 มีขึ้นวันที่ 5-14 มกราคม 2567 ณ ตอนนี้เชิงตาเขาแป้น (ฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค) อ.มวกเหล็ก จ. สระบุรี