MEA ร่วมสนับสนุนโครงการ “ปีใหม่ปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุทางถนน”

วันนี้ (27 ธันวาคม 2566) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานจัดงานโครงการ “ปีใหม่ปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุทางถนน” โดยมี นางนิภา ธรรมบวร ผู้ช่วยผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง เป็นผู้แทนหน่วยงาน ร่วมมอบเงินสนับสนุน 50,000 บาท ให้กับ มูลนิธิเมาไม่ขับ เพื่อร่วมรณรงค์และสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย โดยร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ ณ สถานีขนส่งหมอชิต เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง มีความห่วงใยประชาชนที่อาจได้รับอุบัติเหตุบนท้องถนนต่าง ๆ โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากกลุ่มผู้เมาแล้วขับขี่ยานพาหนะ ซึ่งอาจส่งผลต่อชีวิตและทรัพย์สินของตนเอง รวมถึงผู้อื่นที่ร่วมใช้เส้นทางบนท้องถนนด้วย และในโอกาสเทศกาลปีใหม่ ปี 2567 นี้ เป็นอีกเทศกาลหนึ่งที่จะมีคนไทยเสียชีวิต และบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจร ซึ่งจากสถิติเทศกาลปีใหม่ปี 2566 พบว่ามีคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรถึง 317 ราย บาดเจ็บ 2,437 ราย สาเหตุประการสำคัญเกิดจากการเมาแล้วขับ การขับรถเร็ว การไม่เคารพกฎจราจร ฯลฯ นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ยังมีผู้เมาแล้วขับที่ประสบอุบัติเหตุฝ่าแนวกั้น และป้ายสัญญาณไฟต่าง ๆ ในบริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน จนทำให้ทั้งในบางครั้งผู้ขับขี่ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานได้รับบาดเจ็บ หรือรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย MEA จึงขอรณรงค์ให้ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินปริมาณที่กฎหมายกำหนด ไม่ขับขี่ยานพาหนะ

การมอบเงินครั้งนี้ จึงเป็นการสนับสนุนมูลนิธิเมาไม่ขับ ในฐานะองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานรณรงค์ลดอุบัติเหตุจราจรเมาไม่ขับ ที่ได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงคมนาคม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุภาครัฐ ภาคเอกชน โดยเงินที่สนับสนุนจะเป็นการส่งเสริมการรณรงค์ ลดอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ ของมูลนิธิฯ สร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนได้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ในด้านมาตรการความปลอดภัยของ MEA ในพื้นที่ดำเนินโครงการก่อสร้างบนท้องถนนต่าง ๆ จะมีการติดตั้งป้ายเตือนพร้อมสัญญาณไฟ รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ Safety ควบคุมความปลอดภัยในจุดเกิดเหตุ เป็นไปตามมาตรฐานคู่มือก่อสร้างงานสาธารณูปโภค ตามมติคณะกรรมการประสานงานด้านสาธารณูปโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ระดับอำนวยการ (ปสอ.) ซึ่งจัดทำโดย สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร รวมถึงข้อกำหนดของหน่วยงานเจ้าของพื้นที่อื่น ๆ ที่ MEA ดำเนินการก่อสร้างอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ก่อสร้าง นอกจากนี้การดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้องกับสายไฟฟ้าใต้ดินของ MEA จะมีการก่อสร้างในช่วงเวลากลางคืนเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบด้านการจราจร ดังนั้นผู้ใช้ถนน โปรดระมัดระวังการขับขี่ในพื้นที่ใกล้เขตก่อสร้าง หมั่นสังเกตป้ายสัญญาณเตือนต่าง ๆ หลีกเลี่ยงการใช้ความเร็ว หรือการขับขี่ด้วยความประมาท

สำหรับประชาชน หากพบว่ามีการดำเนินการก่อสร้างของ MEA ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัย หรือพบเห็นสายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุดอยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งเหตุได้ที่ MEA Smart Life Application ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนระบบ iOS และ Android ของ MEA ดาวน์โหลดฟรี คลิก https://onelink.to/measmartlife หรือช่องทางโซเชียลมีเดียทางการของ MEA ตลอด 24 ชั่วโมง ได้แก่ Facebook: การไฟฟ้านครหลวงMEA, Line: MEA Connect (@MEAthailand) สัญลักษณ์โล่สีเขียวนำหน้าชื่อบัญชีทางการ, Twitter: @mea_news

#เมาไม่ขับ #ปีใหม่ปลอดภัย
#ร่วมใจลดอุบัติเหตุทางถนน
#มูลนิธิเมาไม่ขับ
#การไฟฟ้านครหลวง #MEA
#พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร