SCG HOME Experience เปิดตัวทัพสถาปนิกมือฉมัง ชู ‘สถาปัตย์ฮวงจุ้ย’รุกตลาด
รับแนวโน้มสายมูเติบโตต่อเนื่อง มูลค่าตลาดเฉียด 1 พันล้านบาท
พร้อมเฟ้นหานิวเจน ประกวดแบบบ้านสู่แบบจริงในงาน Open House 2023

เอสซีจี โฮม เอ็กซพีเรียนซ์ พร้อมเปิดบ้านในงาน Open House : Living Design Studio ยกทัพสถาปนิก ดรีมทีมเปิดตัวให้บริการงานออกแบบบ้านครบวงจร เน้น SMART ECO CARE ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยยุคใหม่ พร้อมดันความเชี่ยวชาญด้าน ‘สถาปัตย์ฮวงจุ้ย’ ลุยตลาดรับเทรนด์สายมู หนุนโอกาสเติบโตจากมาร์เก็ตแคปเกือบพันล้านบาท เดินเกมเฟ้นหาดาวเด่นสถาปนิกหน้าใหม่ Young Designer Award 2023 ประกวดแบบบ้านใช้งานได้จริง ยกระดับนักศึกษาสู่มืออาชีพ

ธัญญ์กวิน บุดดีมี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์ จำกัด เปิดเผยว่า SCG HOME Experience Open House 2023 ได้ทำการเปิดตัวทีมสถาปนิก Living Design Studio อย่างเป็นทางการ เพื่อช่วยเติมเต็มความต้องการของลูกค้าที่มาปรึกษาและขอข้อแนะนำที่ถูกต้อง ตรงใจ โดยเน้นตอบโจทย์การใช้ชีวิตของเจ้าของบ้านในคอนเซปต์ Smart Eco Care สอดรับแนวโน้มตลาดปัจจุบันที่ให้ความสำคัญในการออกแบบตอบโจทย์ฟังชันการอยู่อาศัยมากขึ้น อาทิ การทำบ้านแบบสมาร์ทโฮมในยุคดิจิทัลด้วยการออกแบบและติดตั้งอุปกรณ์ที่รองรับการใช้ชีวิตที่ง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น การประหยัดพลังงานไฟฟ้าด้วยการติดระบบหลังคาโซลาร์ ความปลอดภัยและถูกสุขลักษณะสำหรับสมาชิกในครอบครัว นอกจากจะให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุในครอบครัวแล้ว ปัจจุบันลูกค้าคำนึงยังถึงเรื่อง Well-being มากขึ้น เป็นต้น

สำหรับทีมสถาปนิก SCG Living Design Studio มีความเชี่ยวชาญ สามารถถอดรหัสเรื่องบ้านให้ลูกค้าได้อย่างลงตัวตั้งแต่การอยู่อาศัยคนเดียว ครอบครัวเดี่ยว ครอบครัวขยาย ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน โดยบริการดังกล่าวจะเป็นส่วนเสริมธุรกิจของ SCG HOME Experience ซึ่งจะแตกต่างจากบริษัทสถาปนิก เนื่องจากบริษัทมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าเจ้าของบ้านและที่อยู่อาศัยเป็นหลัก ปัจจุบันครอบคลุมพื้นที่ให้บริการในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ขณะที่กลยุทธ์การสร้างความแตกต่างด้านการดีไซน์บ้าน บริษัทได้นำ ‘การออกแบบเชิงสถาปัตย์ฮวงจุ้ย’ ขยายธุรกิจแก่บริษัท เป็นการเติมเต็มความต้องการของลูกค้า เนื่องจากปัจจุบันตลาดด้านความเชื่อ เป็นเทรนด์ที่คนทุกเพศทุกวัยหันมาให้ความสำคัญ ประกอบกับเรื่องฮวงจุ้ยบ้านเป็นของคู่กันกับเจ้าของบ้าน ซึ่งเมื่อนำมาผนวกกับงานสถาปัตย์นับว่าเป็นเรื่องใหม่ที่ในตลาดมีคู่แข่งน้อยราย จึงเป็นโอกาสสำคัญของ SCG HOME Experience ในการเป็นผู้นำด้านสถาปัตย์ฮวงจุ้ย ซึ่งทีมสถาปนิกของบริษัทมีความเชี่ยวชาญด้านวัสดุศาสตร์ผสานกับองค์ความรู้พื้นฐานด้านฮวงจุ้ยที่สามารถออกแบบบ้านได้ถูกหลักและสร้างความสบายใจให้แก่ลูกค้า จึงทำให้ได้รับความสนใจเป็นอย่างดี

ทั้งนี้จากการทดลองตลาด พบว่ามีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดการณ์มูลค่าตลาดสถาปัตย์ฮวงจุ้ยในปี 2566 อยู่ที่ประมาณ 900 ล้านบาท คาดว่าจำนวนลูกค้าที่จะใช้บริการออกแบบบ้านทั้งบ้านใหม่และรีโนเวทจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 15% โดยเป็นกลุ่มงานรีโนเวทเป็นกลุ่มหลัก นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้จับมือกับพาร์ทเนอร์ ยอดฮวงจุ้ย ซินแสพรภพ ปองทอง ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันให้ผู้ที่สนใจสามารถดูฮวงจุ้ยเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง ซึ่งลูกค้าที่สนใจแต่ไม่มีซินแสสามารถใช้บริการร่วมกันกับบริการออกแบบได้

เจือ คุปติทัฬหิ สถาปนิกอาวุโส Living Experience Designer บริษัท เอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์ จำกัด เปิดเผยว่า สำหรับแนวโน้มการออกแบบและตกแต่งบ้านในปี 2023 พบว่าเจ้าของบ้านให้ความสำคัญด้านความยั่งยืน โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่จะเลือกโซลูชันที่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างยั่งยืนมากขึ้น โดยวัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือมีส่วนช่วยด้านการประหยัดพลังงาน ซึ่งเป็นปัจจัยที่เจ้าของบ้านให้ความสำคัญเพิ่มมากขึ้นและเอสซีจีมีนวัตกรรมที่ตอบโจทย์และสามารถนำมาประยุกต์ในการออกแบบได้

ขณะที่การออกแบบเจ้าของบ้านเริ่มให้ความสำคัญกับทุกคนในบ้าน อาทิ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และสัตว์เลี้ยง โดยใช้หลัก Intergeneration เพื่อการออกแบบให้ลงตัว อีกทั้งยังใส่ใจเรื่อความปลอดภัยในการใช้งานเป็นส่วนประกอบ อาทิ เฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ควรเป็นมุม ลดความเสี่ยงด้านอุบัติเหตุ เป็นต้น และปัจจัยที่ขาดไม่ได้คือการนำเทคโนโลยีมามีส่วนช่วยสร้างความสะดวกสบายในการอยู่อาศัยแบบ Smart Home รองรับความต้องการอย่างลงตัว

นอกจากนี้บริษัทได้ทำการจัดประกวดแบบบ้านผ่านโครงการ ‘SCG HOME Experience Young Design Award 2023’ เพื่อเฟ้นหานักออกแบบหน้าใหม่กลุ่มนิวเจนสถาปัตย์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วประเทศ ที่ส่งผลงานเข้าประกวด เพื่อผลักดันสู่ความเป็นมืออาชีพในอนาคต ผ่าน 2 โจทย์หลัก บ้านเล็กในเมืองใหญ่ (Unity series) กลุ่มมีเน้นบ้านที่มีฟังก์ชันครบ ตอบโจทย์ทุกคนในครอบครัว เนื้อที่ไม่เยอะ แต่ฟังก์ชันต้องครบ กับบ้านหลังใหญ่อยู่สบาย บางบ้านจะเป็นครอบครัวขยายที่ต้องการพื้นที่เป็นส่วนตัว โดยการปลูกบ้านอีกหลังในพื้นที่เดิม หรืออาจจะมีการซื้อพื้นที่อยู่แล้ว เป็นบ้านหลังที่ 2 เน้นการผ่อนคลายพร้อมต่อยอดสู่แบบบ้านสำเร็จรูป และแบบก่อสร้าง วางจำหน่ายจริงสำหรับลูกค้า

ทั้งนี้ร่วมชมวิวัฒนาการงานออกแบบบ้านโดยสถาปนิก SCG Living Design Studio และผลงานออกแบบบ้านของนิสิต นักศึกษาทั้ง 10 ทีมที่เข้ารอบชิงชนะเลิศ ได้ที่งาน ‘Open House : Living Design Studio’ ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 2566 เวลา 10.00 – 19.00 น. ณ SCG HOME Experience เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา

สำหรับผู้ที่สนใจออกแบบบ้าน สามารถเข้าปรึกษาบริการออกแบบบ้านฟรี พร้อมรับส่วนลดค่าสำรวจหน้างานก่อนออกแบบ 50% และรับบัตรกำนัลมูลค่าสูงสุด 60,000 บาท (ตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนด) พิเศษ รับแบบบ้าน 9 แบบสุดฮิตฟรี