ที่สุดของเรียลลิตี้ธรรมะแห่งทศวรรษ…กับ สามเณรปลูกปัญญาธรรมปี 10

เครือซีพีและทรู คอร์ปอเรชั่น พร้อมเปิดห้องเรียนธรรมะถ่ายทอดสด

“1 ทศวรรษ แห่งความดี 10 ปี แห่งความยั่งยืน”

ณ สถานปฏิบัติธรรม ธวีธรรม จ.นครราชสีมา เริ่ม 18 เม.ย.นี้

รับชมตลอด 24 ชม. ผ่านทรูวิชั่นส์ และ TrueID หรือทางออนไลน์ www.truelittlemonk.com

กรุงเทพฯ 28 มีนาคม 2567 – ก้าวสู่ทศวรรษ บนถนนสายธรรมอย่างงดงามอีกครั้ง…เครือเจริญโภคภัณฑ์ และทรู คอร์ปอเรชั่น ประกาศเปิด “โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 10” เผยโฉม 12 เยาวชนชาย จากผู้สมัครทั่วประเทศ 5,800 คน เตรียมสัญจรสู่ประตูเมืองภาคอีสาน ณ สถานปฏิบัติธรรมธวีธรรม (ไร่แสงงาม) อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ภายใต้การดูแลของพระราชภาวนา

วชิรญาณ วิ. (หลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี ) เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ จ.พระนครศรีอยุธยา ในการเป็น

พระอุปัชฌาย์และพระอาจารย์ใหญ่ พร้อมถ่ายทอดธรรมะ แนวคิด “ความรักจักรวาล: รัก-เรียน-เพียร-ให้” ในมุมมองใหม่ที่สนุกและเข้าใจง่าย สื่อความหมายของรักแท้ ตามหลักธรรมคำสอน ให้เหล่าสามเณรได้มีคุณธรรมในจิตใจ เติบโตอย่างผู้มีศีลธรรมและพร้อมเป็นผู้สร้างคุณงามความดีแก่ผู้คนรอบข้าง ครอบครัว และสังคม สะท้อนสู่สายตาผู้ชมทั่วโลกผ่านทุกแพลตฟอร์มของทรู เพิ่มความพิเศษกับกิจกรรมไฮไลท์ ให้เพลิดเพลินและเจริญในธรรม ตลอดจนบอกเล่าภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิถีชุมชนที่ใกล้ชิดพระพุทธศาสนาผ่านตัวตนของเหล่าสามเณรจากทั่วทุกภูมิภาค มาร่วมเป็นกำลังใจ

ให้ 12 เณรน้อย ถ่ายทอดรายการตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่ 18 เม.ย. – 18 พ.ค.นี้ ทางช่องเรียลลิตี้

ทรูวิชั่นส์ ช่อง 60, 99 และช่องเรียลลิตี้ เอชดี ทรูวิชั่นส์ ช่อง 119, 333 และ TrueID หรือทางออนไลน์ www.truelittlemonk.com

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ / ประธานกรรมการ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “ก้าวสู่วาระครบรอบ 1 ทศวรรษแห่งความดี ซึ่งนับเป็น 10 ปี ของการดำเนินโครงการสามเณรปลูกปัญญาธรรม ที่มุ่งมั่นมีส่วนร่วมทำนุบำรุงและดำรงให้พระพุทธศาสนาคงอยู่สืบไปอย่างยั่งยืน เครือเจริญโภคภัณฑ์และทรู คอร์ปอเรชั่น ยังคงตั้งใจสานต่อ รายการเรียลลิตี้ธรรมะถ่ายทอดสดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้สัญจรไปยังภาคอีสาน สถานปฏิบัติธรรมธวีธรรม จ.นครราชสีมา โดยได้รับความเมตตาจากพระราชภาวนา

วชิรญาณ วิ. (หลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี ) เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ เป็นพระอาจารย์ใหญ่ อบรมดูแลเหล่าสามเณรทั้ง 12 รูปตลอดการบรรพชา ภายใต้แนวคิด “ความรักจักรวาล : “รัก” ตนเองในทางที่ถูกต้อง – “เรียน” แนวทางการปฏิบัติตามหลักธรรม – “เพียร” ปฏิบัติธรรม เพื่อขจัดขัดเกากิเลส – “ให้” ความรักต่อสรรพสิ่ง ฝึกการเป็นผู้ให้ที่บริบูรณ์ ซึ่งในปีนี้ ทุกคนจะได้เรียนรู้ธรรมะ “ทศบารมี คุณธรรมความดี 10 ประการ” ที่พระพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญ เป็นแบบอย่างที่สามเณรทั้ง 12 รูป จะได้บำเพ็ญปฏิบัติตามในตลอดการบรรพชา 1 เดือนเต็ม

จะได้เรียนรู้ผ่านเรื่องราว “ทศชาติชาดก” 10 อดีตชาติสุดท้ายก่อนมาประสูติเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ ในแต่ละชาติบอกเล่าเรื่องราวการบำเพ็ญบารมีไว้ในแต่ละด้าน เช่น มหาชนกชาดก ทรงบำเพ็ญวิริยบารมี เวสสันดรชาดก ทรงบำเพ็ญทานบารมี เป็นต้น รวมถึงสอดแทรกจัดกิจกรรมที่จะทำให้เจริญธรรมอย่างเข้าใจและสนุกยิ่งขึ้น ให้เหล่าสามเณรได้มีคุณธรรมในจิตใจ เติบโตอย่างผู้มีศีลธรรมและพร้อมเป็นผู้สร้างคุณงามความดีไปสู่สังคมในวงกว้างต่อไป”

“โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 10 นี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์และทรู คอร์ปอเรชั่น ตั้งใจสานต่อ เพื่อบำเพ็ญกุศลถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

และเพื่อบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร อีกทั้ง “เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติฯ รัชกาลที่ 10” เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 28กรกฎาคม 2567 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 92 พรรษา

ในวันที่ 12 สิงหาคม 2567 สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 46 พรรษา ในวันที่ 3 มิถุนายน 2567 และบำเพ็ญพระราชกุศลถวายพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าไตรสำหรับพระอุปัชฌาย์ในพิธีบรรพชา ในวันที่ 21 เมษายนนี้”

นอกจากนี้ ยังได้รับความเมตตาจากพระเถระชั้นผู้ใหญ่ อาทิ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร พระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร และพระพรหมวชิรสุธี – เจ้าอาวาสวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก เป็นที่ปรึกษาฝ่ายสงฆ์ รวมทั้งได้รับเกียรติจาก พระเทพปวรเมธี ผู้รักษาการเจ้าอาวาส วัดมหาจุฬาลงกรณราชูทิศ พระไพศาล วิสาโลเจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต จ.ชัยภูมิ พระราชวัชรธรรมภาณี (สง่า สุภโร) เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ พระเมธี

วชิโรดม (ว. วชิรเมธี) ประธานมูลนิธิวิมุตตยาลัย รวมถึงพระวิทยากรกลุ่มธรรมะอารมณ์ดี ซึ่งการจัดโครงการฯ

ครั้งนี้มี ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา พล.อ. ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นที่ปรึกษาฝ่ายฆราวาส ตลอดจนมีคณะผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้มีชื่อเสียงระดับประเทศมาร่วมรายการ อาทิ ครูเบิร์ด-บุญพงษ์ พานิช ผู้ก่อตั้งโรงละครเพื่อการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบนักปราชญ์ หมอล็อต น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์สัตว์ป่าคนแรกของไทย ร่วมด้วย เอ๊าะ-กีรติ เทพธัญญ์ แคน-อติรุจ กิตติพัฒนะ อัค-อัครัฐ นิมิตชัย และเซ้นต์-ศุภพงษ์ อุดมแก้วกาญจนา

ที่จะมาร่วมศึกษาธรรมะไปกับเหล่าสามเณร และสุดพิเศษปีนี้จะได้พบกับการกลับมาของอดีตสามเณรทั้ง 10 รุ่น(รวมรุ่นนานาชาติ) ที่จะมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ของแต่ละคน ที่เคยได้ร่วมโครงการพร้อมกับ 10 กิจกรรมสุดประทับใจที่จะถูกคัดสรรมาให้สามเณรได้เรียนรู้อีกครั้งอาทิ บวชต้นไม้ เรียนธรรมะผ่านการวาดทราย ฝึกสมาธิผ่านการปั้นดินเหนียว กระจกสะท้อนความดี นิทานธรรมจากสวนในขวด และสร้างงานศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ รวมไปถึงการมุ่งเน้นเรื่องการฝึกปฏิบัติสมาธิอีกด้วย

และอีกหนึ่งความพิเศษในปีนี้ คือเป็นครั้งแรกของการนำเหล่าสามเณรสัญจรสู่ สถานปฏิบัติธรรมธวีธรรม (ไร่แสงงาม) อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ที่ใช้เวลากว่า 10 ปีบรรจงสร้างจนแล้วเสร็จ โดย มูลนิธิธนินท์ เทวี เจียรวนนท์ และมูลนิธิปลูกปัญญา เริ่มต้นขึ้นจากหัวใจที่เปี่ยมไปด้วยศรัทธาในพระพุทธศาสนาและความกตัญญู

ต่อบุพการีของคุณศุภชัย และครอบครัวเจียรวนนท์ นำมาซึ่งการก่อตั้งสถานปฏิบัติธรรม เพื่อเป็นพุทธสถานที่เอื้อต่อการปฏิบัติธรรม เพราะทุกองค์ประกอบสร้างสรรค์อย่างบรรจงให้เกิดความบริบูรณ์ด้วยสิ่งอันเกื้อกูลหนุนเอื้อ ในการเจริญภาวนา

ทั้งนี้เยาวชนผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 12 คน อายุระหว่าง 7-12 ปี จากผู้สมัครทั่วประเทศ 5,800 คน จะเป็นเหมือนตัวแทนเยาวชนจากทุกภูมิภาค โดยมาจากจังหวัดกรุงเทพฯ สุโชทัย สุราษฎร์ธานี ร้อยเอ็ด นครราชสีมา นนทบุรี ปทุมธานี ซึ่งตัวแทนทั้ง 12 นี้จะมีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่หลักธรรมและคำสอนนั้นออกไป

ในรูปแบบรายการธรรมะเรียลลิตี้ โดยจะมีการถ่ายทอดสดเรื่องราวการศึกษาและฝึกปฏิบัติธรรมที่ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้งอกงามในจิตใจ ระหว่างวันที่ 18 เมษายน – 18 พฤษภาคมนี้ ร่วมเรียนรู้หลักธรรม พร้อมเป็นกำลังใจ ชื่นชมความสดใส น่ารัก และความมุ่งมั่นของเหล่าสามเณรน้อย รับชมกิจวัตรของสามเณรได้ทางช่องเรียลลิตี้ ทรูวิชั่นส์ เอชดี ช่อง 119 หรือ 333 และช่องเรียลลิตี้ ทรูวิชั่นส์ ช่อง 60 หรือ 99 และ TrueID รวมทั้งออกอากาศช่วงไฮไลท์ประจำวันทางทรูโฟร์ยู ช่อง 24 และช่องทรูปลูกปัญญา ทรูวิชั่นส์ ที่เปิดเป็นฟรีทูแอร์ให้ทั่วประเทศ สามารถรับชมรายการผ่านอุปกรณ์และจานรับสัญญาณระบบอื่นๆ พร้อมรับชมรายการผ่านทางออนไลน์ได้ที่ www.truelittlemonk.com รวมถึงอีกหนึ่งช่องทางพิเศษ..เตรียมเต็มอิ่มกับรายการสามเณรปลูกปัญญาธรรม ปี 10 ตลอด 24 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่

• เวลา 6.00 – 21.00 น. ถ่ายทอดสดกิจวัตรประจำวันและการปฏิบัติธรรมทุกวัน

• เวลา 21.00 – 21.45 น. ผู้ที่พลาดชมช่วงระหว่างวัน สามารถรับชมช่วงไฮไลท์ประจำวันที่จะประมวลเหตุการณ์และเรื่องเด่นในแต่ละวัน สามารถรับชมในระบบ 2 ภาษา โดยมีผู้บรรยายเสียงภาษาอังกฤษ เพื่อกลุ่มผู้ชมชาวต่างชาติ

• เวลา 21.45 – 22.15 น. พบกับรายการ “ถามธรรม ตอบธรรม” พูดคุยถึงตอบคำถามธรรมะจากผู้ชมทางบ้าน ผ่านมุมมองธรรมะจากคณะพระอาจารย์ และวิทยากรสอนธรรมะ

• เวลา 22.15 – 6.00 น. พบกับรายการธรรมะต่างๆ ได้แก่ พุทธสุภาษิต คติธรรม บรรยายธรรม นิทานธรรม เพลงธรรม พร้อมฉายช่วงไฮไลท์ประจำวันซ้ำ

ทั้งนี้ สามารถติดตามข่าวสารของโครงการได้ที่ www.facebook.com/truelittlemonkthailand หรือโทร. 02-858-8339 (ในวันและเวลาทำการ)

 

#สามเณรปลูกปัญญาธรรม

#ทรูปลูกปัญญา #บวชสามเณรภาคฤดูร้อน