กรมกิจการเด็กและเยาวชน คว้ารางวัล “องค์กรคนดี” ประจำปี 2566 

ตอกย้ำการเป็นองค์กร สร้างคนดี คนเก่ง คนกล้า และโอกาสสู่สังคมเพื่อพัฒนาชาติไทยอย่างยั่งยืน

วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน 2567 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรมกิจการเด็กและเยาวชน ได้รับรางวัล “องค์กรคนดี” ประจำปี 2566 โดยนางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน มอบหมายให้นางสาวอรพินท์ ศักดิ์เอี่ยม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเด็ก เป็นผู้แทนรับรางวัล “องค์กรคนดี” ประจำปี 2566 จากศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ที่บริหารงานโดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมภิบาล เป็นที่ประจักษ์ในสังคม มีผู้นำองค์กรเป็นแบบอย่างและมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมกิจกรรมสร้างคนดีให้เกิดขึ้นในสังคม เป็นต้นแบบองค์กรคนดีที่สามารถแนะนำวิธีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรภายในองค์กรให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถและมีคุณธรรมจริยธรรม และสามารถขยายผลไปสู่องค์กรอื่นของประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม ณ ห้องประชุม B1-2 ชั้น B1 อาคารรัฐสภา

โครงการ “องค์กรคนดี” จัดขึ้นโดยคณะอนุกรรมาธิการด้านคุณธรรมและจริยธรรม คณะทำงานคนดี สังคมดี ในคณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา ที่ได้ตระหนักและให้ความสำคัญต่อยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างภาพทรัพยากรมนุษย์ โดยมีเป้าหมายหลักในการขับเคลื่อนคุณธรรมจริยธรรมให้แก่คนไทยในทุกช่วงวัย ภายใต้หลักคุณธรรม 5 ประการ ได้แก่ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา และกตัญญู เชื่อมโยงกับสถาบันหลักของชาติ ได้แก่ สถาบันชาติ สถาบันศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงได้พิจารณาสรรหาและคัดเลือกองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ที่ยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานเป็นที่ประจักษ์ในสังคม และมอบโล่เกียรติยศ “องค์กรคนดี”

กรมกิจการเด็กและเยาวชนได้กำหนดแนวนโยบายการดำเนินงานที่สะท้อนการบริหารงานโดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมาภิบาล โดยการสร้าง คนดี มีมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสสู่การปฏิบัติจริง ด้วยการพัฒนาต่อยอดและส่งเสริมความรู้ให้เชื่อมโยงกับกระบวนการทำงานโดยเน้นความโปร่งใส มีการสร้างสรรค์กระบวนการ เสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร ส่งเสริมศักยภาพ เพื่อส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ของกรมกิจการเด็กและเยาวชนพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ขับเคลื่อนกิจกรรมองค์กรสร้างสุของค์กรผ่านกระบวนการ Happy 8 Workplace เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ กรมกิจการเด็กและเยาวชนยังคงมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อเด็กและเยาวชน โดยยึดหลักคุณธรรมและความโปร่งใส เพื่อนำไปสู่องค์กรแห่งธรรมาภิบาล